Ông Tập Cận Bình tặng ông Putin quà gì nhân dịp ghé thăm?

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 5-6 đã bắt đầu chuyến thăm Nga, nhằm mở ra một kỷ nguyên hữu nghị mới giữa hai nước và củng cố mối quan hệ kinh tế Nga-Trung.

Sau cuộc hội đàm chính thức tại Điện Kremlin, Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến Vườn thú Moscow để thăm hai con gấu trúc khổng lồ vừa được Trung Quốc tặng cho Nga, như một dấu hiệu tôn trọng và tin tưởng, đài Sputnik đưa tin.

Gấu trúc là loài có nguy cơ tuyệt chủng và được coi là báu vật quốc gia ở Trung Quốc. Với món quà của phái đoàn Trung Quốc, Nga trở thành một trong 18 nước trên thế giới được nuôi loài động vật quý hiếm này.

"Khi chúng tôi nói về gấu trúc, chúng tôi đột nhiên mỉm cười", ông Putin nói với các nhà báo hôm 5-6.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng ngắm nhìn gấu trúc tại Sở thú Moscow. Ảnh: SPUTNIK

Tổng thống Nga đã cảm ơn đến người đồng cấp Trung Quốc về cử chỉ thân thiện của ông khi đã gửi tặng hai con gấu. Theo ông Putin, động thái này cho thấy Bắc Kinh tôn trọng quan hệ song phương với Moscow và đánh giá cao các chuyên gia về động vật của Nga.

Hai con gấu trúc khổng lồ gồm một con đực tên là Ru Yi, gần 3 tuổi, và một con cái tên là Ding Dinh, hai tuổi. Cả hai đều được chuyển đến tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc hồi tháng 4 và được cách ly phòng ngừa kể từ đó.

Những con gấu hoàn toàn khỏe mạnh và đang thích nghi với môi trường mới. Ảnh: SPUTNIK

Ông Putin và ông Tập cũng đã đến thăm khu nhà mới được xây dựng cho hai con gấu để làm lễ bàn giao chính thức. Hiện hai con vật rất khỏe mạnh. Khách tham quan vườn thú sẽ bắt đầu được chiêm ngưỡng gấu trúc từ ngày 6-6.

Ông Tập Cận Bình hôm qua bắt đầu chuyến thăm Nga kéo dài 3 ngày. Ông Tập sẽ có các cuộc hội đàm với ông Putin tại Moscow trước khi tới dự Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg.

Tổng thống Putin cho biết quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đã đạt tới cấp độ cao chưa từng có trên mọi lĩnh vực. Hai nhà lãnh đạo cũng chứng kiến lễ ký kết nhiều văn kiện hợp tác song phương, tập trung vào các lĩnh vực như thương mại, năng lượng và đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm