Ông Tập Cận Bình đến Nga giữa lúc căng thẳng với Mỹ

Tại Nga, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham gia các cuộc đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin, và tối cùng ngày sẽ tham dự một buổi hòa nhạc tại nhà hát Bolshoi.

Theo hãng tin AFP, chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh 5 năm kể từ khi Crimea được sáp nhập trở lại Nga vào năm 2014, vốn dẫn tới việc các đối tác phương Tây trở nên lạnh nhạt với nước này.

Sau đó, từ thủ đô Moscow, ông Tập sẽ rời đi để tới thành phố Saint Petersburg nhằm tham dự Diễn đàn Kinh tế do Tổng thống Nga Putin tổ chức trong hai ngày 6-6 và 7-6.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc gặp tại Bắc Kinh hồi đầu năm 2019. Ảnh: AFP

Trong một đoạn ghi âm được Tân Hoa Xãcông bố, Chủ tịch Tập Cận Bình được cho là đã dành lời khen cho mối quan hệ của hai nước và nói rằng Trung Quốc và Nga "có niềm tin chính trị mạnh mẽ và ủng hộ lẫn nhau trong nhiều vấn đề liên quan tới các lợi ích cốt lõi của mỗi bên và các mối quan ngại lớn". 

Cố vấn Chính sách Đối ngoại của Tổng thống Putin, ông Yury Ushakov, nhận định chuyến thăm của ông Tập là một "sự kiện quan trọng trong mối quan hệ song phương của chúng tôi" đồng thời nhắc lại việc Liên Xô là quốc gia đầu tiên công nhận Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa vào năm 1949.

Bên cạnh đó, Ushakov cũng tiết lộ ông Tập và ông Putin sẽ ký kết một tuyên bố chung mới về "quan hệ đối tác chiến lược toàn cầu, từ đó mở ra một kỷ nguyên mới".

Được biết, phái đoàn Trung Quốc đã mang theo hai con gấu trúc để làm quà tặng cho nước chủ nhà và dự kiến sẽ được chuyển giao cho Sở thú Moscow. "Con vật này là một biểu tượng của Trung Quốc và cũng là cử chỉ quan trọng đối với các đối tác của chúng tôi" - ông Ushakov nói.

Ngoài ra, theo Cố vấn Yury Ushakov, quan hệ hợp tác song phương Nga-Trung hiện đang gặt hái được những thành tựu kinh tế tích cực khi giao thương giữa hai nước đã tăng 25% trong năm 2018, đạt tổng giá trị gần 108 tỉ USD. Ông cũng đánh giá Trung Quốc là "đối tác kinh tế quan trọng nhất của Nga".

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zhang Hanhui bày tỏ sự hoan nghênh đối với chuyến thăm lần này, gọi đây là "cột mốc quan trọng trong việc phát triển quan hệ song phương".

Theo ông Alexander Gabuev, Giám đốc chương trình châu Á thuộc Trung tâm Carnegie Moscow, Nga hiện nay có lẽ đang đặt quá nhiều kì vọng vào chính sách xoay trục sang phương Đông của mình sau khi hứng chịu các đòn trừng phạt của phương Tây về vấn đề Ukraine.

Tuy nhiên, việc tỉ trọng của Trung Quốc trong hoạt động thương mại với Nga lại tăng gần gấp đôi kể từ khi xoay trục là điều không thể phủ nhận, ông Gabuev nói thêm. 

"Chính sách đó thực sự đang hiệu quả", ông Gabuev nói. "Bất chấp mọi khó khăn, Trung Quốc đang trở thành một nhà đầu tư lớn ở Nga ngay cả trong bối cảnh các nhà đầu tư khác đang cuốn gói ra đi"

Đối với giới lãnh đạo Moscow, nếu phải chọn lựa giữa hai con đường giúp tăng trưởng kinh tế là hoặc chấp nhận cải cách sâu rộng và cố gắng hòa giải với phương Tây, hoặc nhích lại gần hơn trong mối quan hệ với Bắc Kinh, thì ngã về phía Trung Quốc cũng không phải là một ý kiến tồi miễn là diễn biến giữa Nga-Trung không theo chiều hướng ngày càng xấu đi, Giám đốc Alexander Gabuev đánh giá.

Trên thực tế, Nga và Trung Quốc cũng thường xuyên đồng thuận với ý kiến của nhau, và thường bỏ phiếu giống nhau trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

"Quan điểm của Nga và Trung Quốc rất giống nhau nếu không muốn nói là hoàn toàn giống nhau trong phần lớn các vấn đề quốc tế, trong đó bao gồm cả về chương trình hạt nhân Triều Tiên, khủng hoảng Venezuela và thỏa thuận hạt nhân Iran", Cố vấn Ushakov nhận xét, đồng thời cho biết tất cả các vấn đề trên sẽ được đem ra thảo luận trong chuyến thăm lần này.

Quan hệ của Nga và Trung Quốc với "các cường quốc phương Tây, bao gồm Mỹ" cũng sẽ được hai bên nhắc đến.

Theo AFP,  quan hệ giữa Moscow và Washington trong thời gian gần đây đã bị đẩy xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh, trong khi Bắc Kinh thì đang mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

AP

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm