Ông Putin: Xem xét huy động quân đội cùng chống dịch COVID-19

Tổng thống Vladimir Putin hôm 13-4 cho biết Nga có thể phải huy động thêm quân đội để xử lý cuộc khủng hoảng COVID-19, đồng thời cảnh báo dịch bệnh đang trở lên tồi tệ, hãng Reuters đưa tin.

Trong ngày 13-4, Nga ghi nhận thêm 2.558 ca nhiễm mới, đưa tổng số người mắc bệnh COVID-19 ở nước này lên 18.328. Đây được cho là mức tăng kỷ lục trong một ngày, kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát ở Nga.

Trong một ngày, Nga có thêm 18 người chết, đưa tổng số ca tử vong ở nước này lên 148 ca.

Các nhân viên thực thi pháp luật đeo khẩu trang đứng ở một trạm kiểm soát ở Moscow được thiết lập sau khi chính quyền thủ đô siết chặt các biện pháp, nhằm ngăn chặn sự lây lan của bệnh COVID-19. Ảnh: REUTERS

Hiện thủ đô Moscow là khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất do dịch bệnh. Chính quyền thủ đô đã ra lệnh phong tỏa một số khu vực, yêu cầu người dân ở trong nhà. Họ chỉ được phép ra ngoài trong một số trường hợp như mua thực phẩm, khám bệnh khẩn cấp, đổ rác hoặc tới nơi làm việc nếu công việc thực sự thiết yếu.

Tổng thống Putin đã lên tiếng chỉ trích sự trì trệ ở một số khu vực khiến cho tình hình dịch bệnh tệ hại hơn. Ông nhấn mạnh rằng sự bùng phát của dịch COVID-19 tại các khu vực khác ở Nga được dự báo sẽ xảy ra sau thủ đô Moscow khoảng 3-4 tuần, vì vậy ông kêu gọi các chính quyền địa phương không lãng phí khoảng thời gian này.

“Khoảng thời gian này trôi qua rất nhanh, do vậy không được phép lãng phí mà phải tận dụng nó một cách hiệu quả nhất" - ông Putin trao đổi với các quan chức trong một cuộc họp được ghi hình. 

“Chúng ta đang đối mặt với nhiều vấn đề. Không có gì để tự mãn và chúng ta không được phép lơ là cảnh giác" - Tổng thống Nga nói thêm.

Huy động quân đội vào cuộc

Tổng thống Putin kêu gọi các quan chức xem xét huy động quân đội Nga vào việc xử lý khủng hoảng dịch bệnh COVID-19. Ông cũng nhắc đến việc Nga cử các bác sĩ và đưa thiết bị y tế tới Ý và Serbia gần đây.

“Mọi người cần sử dụng kinh nghiệm này và nhớ tận dụng các phương án khác, bao gồm việc huy động Bộ Quốc phòng vào cuộc, nếu cần thiết" - Tổng thống Putin nói.

Ông Putin cũng nói rằng quân đội Nga hiện chỉ mới triển khai một phần rất nhỏ so với những gì Bộ Quốc phòng đang có và nguồn lực chính vẫn chưa được triển khai.

Cảnh báo của Tổng thống Putin được đưa ra khi số ca nhiễm bệnh COVID-19 trên toàn cầu đã tăng lên hơn 1,9 triệu ca, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins (Mỹ). Ít nhất 119.730 người đã tử vong vì dịch bệnh, trong đó số người chết ở Mỹ và Ý đang ở mức cao nhất thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm