Ông Putin từ chối đề nghị của ông Trump giúp chữa cháy rừng

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị giúp Nga đối phó các trận cháy rừng đang hoành hành khắp Siberia, Điện Kremlin cho biết. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từ chối đề nghị này, song gọi đây là một bước đi cải thiện mối quan hệ lung lay giữa hai nước, theo RT.

Văn phòng báo chí Điện Kremlin cho biết Tổng thống Trump đã gọi cho Tổng thống Putin vào đêm 31-7. Nhà lãnh đạo Nga đã bày tỏ “sự biết ơn chân thành” trước lo lắng của Tổng thống Trump cũng như đề nghị giúp đỡ Nga của chủ nhân Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản cuối tháng 6. Ảnh: RT

Tổng thống Putin đã nói với người đồng cấp Mỹ Donald Trump rằng Nga đã huy động nhiều máy bay tới Siberia để dập tắt đám cháy rừng đang hoành hành trên diện tích 2,7 triệu ha. Đến nay cháy rừng đã thiêu rụi các khu rừng lớn nhưng vẫn chưa đe dọa các khu dân cư.

Ông Putin nói rằng mặc dù lúc này Nga chưa cần sự trợ giúp từ nước thứ ba nhưng nếu nhu cầu phát sinh thì Moscow sẽ tận dụng lời đề nghị từ Tổng thống Trump.

Theo ông Putin, lời đề nghị từ Mỹ mang đến niềm hy vọng le lói cho mối quan hệ đang căng thẳng giữa Nga và Mỹ, đặc biệt rơi mào mức thấp nhất dưới thời chính quyền Tổng thống Trump.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Nga đồng ý tiếp tục giữ liên lạc, bao gồm thông qua các cuộc gặp.

Tình trạng khẩn cấp quốc gia đã được ban bố ở năm khu vực bị tàn phá nặng nề nhất do cháy rừng ở Siberia. Khoảng 2.700 lính cứu hỏa đã được điều động tham gia chữa cháy rừng. Trước tình hình chữa cháy phức tạp hơn do nóng cực độ và khói dày đặc, Tổng thống Putin ngày 31-7 đã ra lệnh quân đội tham gia chiến dịch chữa cháy.

10 máy bay và 10 trực thăng đã được điều tới khu vực Krasnoyarsk ở Đông Siberia, trong khi quân đội ở khu vực Irkutsk được đặt trong tình trạng báo động cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm