Ông Putin thảo luận về Afghanistan với ông Erdogan và Tổng thống Kazakhstan

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Kazakhstan - ông Kassym-Zhomart Tokayev để thảo luận về tình hình ở Afghanistan sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát.

Theo đài RT, ông Putin và ông Erdogan có cuộc điện đàm hôm 21-8. Cả hai thảo luận về các vấn đề khác nhau, bao gồm nỗ lực cứu chữa nạn nhân đang diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ sau khi máy bay Be-200 của không quân hải quân Nga bị rơi ở nước này hôm 14-8.

Hai nhà lãnh đạo cũng có “một cuộc thảo luận sâu sắc” về các vấn đề đang diễn ra ở Afghanistan sau khi chính phủ Kabul tan rã và phong trào Hồi giáo Taliban tiếp quản đất nước.

“Họ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo ổn định và hòa bình trong nước và tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp và trật tự, nhấn mạnh nhiệm vụ ưu tiên là chống khủng bố và hoạt động buôn bán ma túy. Hai tổng thống nhất trí tăng cường phối hợp song phương về các vấn đề Afghanistan”- Điện Kremlin cho biết trong thông cáo báo chí.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RT

Trước đó cùng ngày, ông Putin đã tiếp Tổng thống Kazakhstan Tokayev tại Điện Kremlin. Cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo xoay quanh nhiều vấn đề khác nhau, trong đó hai tổng thống thảo luận về mối quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả an ninh.

Tình hình nguy hiểm tại Afghanistan với những diễn biến đáng báo động cũng được ông Putin và ông Tokayev bàn bạc, RT đưa tin.

“Chúng tôi có những nỗ lực nhất quán để tiến hành các công việc của mình liên quan đến vấn đề an ninh, vốn ngày càng trở nên cấp bách trong bối cảnh tình trạng hỗn loạn đang diễn ra hiện nay ở Afghanistan” - ông Tokayev nói trước khi hội đàm với tổng thống Nga

Trước đó, vào ngày 15-8, Taliban đã giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul và chiếm phần còn lại của đất nước trong 11 ngày sau khi phần lớn lực lượng Mỹ rút quân về nước.

Trong khi đó, quân đội Afghanistan chỉ đơn giản đầu hàng và Tổng thống Afghanistan - ông Ashraf Ghani rời khỏi đất nước đi đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. 

Sự tiếp quản của Taliban đã buộc hàng nghìn người dân phải tìm cách di tản khỏi Afghanistan vì sợ bị phiến quân trả thù.

Vụ việc gây nên tình trạng hỗn loạn tại sân bay Kabul trong những ngày qua. Một số người thậm chí đã thiệt mạng và bị thương trong khi các thành viên Taliban có vũ trang bắn chỉ thiên để kiểm soát đám đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm