Ông Putin sẵn sàng 'kể' với ông Trump về thượng đỉnh Nga-Triều

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay Triều Tiên sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân, song bày tỏ lo ngại cho an ninh đất nước nếu làm như vậy. Ông Putin thêm rằng ông sẵn sàng chia sẻ kết quả cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo hãng tin RT.

“Tôi có cảm nhận rằng, ông Kim Jong-un rất muốn giải trừ hạt nhân, tất cả những gì mà Triều Tiên cần là sự đảm bảo an ninh, chủ quyền”, Tổng thống Putin nói trong buổi họp báo sau hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều diễn ra ngày 25-4 tại ĐH Liên bang Viễn Đông trên đảo Russky ở TP cảng Vladivostok (Nga).

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp thượng đỉnh hôm 25-4. Ảnh: SPUTNIK

Ông Putin nhấn mạnh thêm, cách duy nhất để có được những đảm bảo đó chính là việc đảm bảo luật pháp quốc tế chiến thắng “quy luật sức mạnh”.

Nhà lãnh đạo Nga cũng nói rằng cả Nga và Mỹ đều chống lại sự phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và ông sẵn sàng chia sẻ nội dung cuộc hội đàm giữa ông và ông Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Chúng tôi sẽ thảo luận tình hình với phía Mỹ. Nga luôn cởi mở về điều này, không có gì phải giấu giếm. Hơn nữa, đích thân ông Kim Jong-un cũng đã đề nghị chúng tôi thông báo với Washington về lập trường của ông ấy cũng như các vấn đề ông ấy muốn hỏi”, ông Putin nói.

Ông Putin mô tả nhà lãnh đạo Triều Tiên là người “thú vị” và “sẵn sàng thảo luận cởi mở bất cứ chủ đề nào”.

Khi PV hỏi liệu ông Kim Jong-un có sẵn sàng đưa ra thêm nhượng bộ hay không sau thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai thất bại, ông Putin nói: “Tôi tin là không có cách nào khác, nhưng những gì ông ấy đã hoặc chưa sẵn sàng từ bỏ thì các bạn phải hỏi ông ấy”.

Hai nhà lãnh đạo Nga-Triều lần đầu gặp nhau. Ảnh: RIA Novosti

Tổng thống Putin và ông Kim Jong-un có cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên hôm 25-4 tại trường ĐH Liên bang Viễn Đông trên đảo Russky thuộc TP cảng Vladivostok (Nga). Đây không chỉ là thượng đỉnh đầu tiên giữa họ và chuyến thăm Nga lần đầu của nhà lãnh đạo Triều Tiên kể từ khi ông nắm quyền năm 2011, mà còn là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong-un sau khi ông tái đắc cử chức Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên trong tháng 4.

Hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều kéo dài 3,5 giờ đồng hồ, trong đó phần lớn thời gian là ông Putin và ông Kim gặp mặt một-một. Sau thượng đỉnh, ông Putin đã nhận xét ông Kim là “người rất cởi mở”, nói rằng cả hai đã thảo luận chi tiết, cởi mở về lệnh trừng phạt, về Mỹ và phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Nga cũng nói về các cơ hội hợp tác kinh tế với Triều Tiên. Ông Putin cũng hối thúc Hàn Quốc hành động độc lập hơn trong việc tiếp cận Bình Nhưỡng.


 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm