Ông Putin: Ông Trump có công giảm căng thẳng với Triều Tiên

Quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump tiến hành đối thoại trực tiếp với Triều Tiên là một bước đi lịch sử đã giúp giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói.

 “Ngay sau khi Mỹ chọn tiến hành đối thoại trực tiếp với Triều Tiên… từ bỏ những lời khoa trương thường thấy, đôi khi rất gay gắt và thậm chí xúc phạm, thì hy vọng cho một sự dàn xếp hòa bình ngay lập tức xuất hiện”, hãng tin RT trích lời ông Putin phát biểu tại một phiên họp toàn thể cuộc họp lần thứ 16 của Câu lạc bộ thảo luận Valdai ở Sochi ngày 3-10.

Cuộc họp thường niên này quy tụ các khách mời cấp cao giải quyết những thách thức toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại khu phi quân sự liên Triều hôm 30-6. Ảnh: REUTERS

“Vẫn có nhiều vấn đề trên con đường hướng tới hòa bình giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, nhưng khả năng thực hiện các động thái phi thường của Tổng thống Mỹ là xứng đáng”, ông Putin nói thêm.

Theo nhà lãnh đạo Nga, trong nhiều thập niên, các nhà lãnh đạo Mỹ đối xử với Triều Tiên như một “quốc gia bị bài xích” và hoàn toàn phớt lờ Bình Nhưỡng, nhưng Mỹ gần đây đã thay đổi.

“Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thực hiện một bước đi lịch sử khi bước qua ranh giới của sự hiểu lầm và xa lánh, khi gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và khởi động tiến trình đàm phán”, ông Putin nói.

Ông Trump và ông Kim lần đầu gặp nhau trong cuộc gặp lịch sử hồi tháng 6-2018 tại Singapore. Sau đó có thêm hai cuộc gặp nữa là tại Hà Nội, Việt Nam hồi tháng 2 năm ngay và ở khu phi quân sự liên Triều Tiên hồi tháng 6 năm nay.

Trước khi bắt đầu các cuộc đàm phán, nhà lãnh đạo Mỹ thậm chí đe dọa dùng vũ lực với Triều Tiên vì chương trình vũ khí quân sự và các vụ thử tên lửa đạn đạo của nước này.

Các cuộc thảo luận đã đưa bầu không khí giảm căng thẳng trở lại trên bán đảo Triều Tiên, mặc dù hai bên cáo buộc nhau có ý phá vỡ các cuộc đàm phán hòa bình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm