Ông Putin nói Nga và Ukraine 'là một quốc gia'

Tổng thống Nga Vladimir Putin tin rằng Nga và Ukraine “về cơ bản là một quốc gia” và việc nối lại tình hữu nghị là chuyện chắc chắn.

Theo đài RT, trong cuộc trả lời phỏng vấn nhà làm phim người Mỹ Oliver Stone cho bộ phim tài liệu "Revealing Ukraine” mới nhất hôm 9-7, nhà lãnh đạo Nga nói rằng: "Tôi tin người Nga và người Ukraine cùng chung dân tộc. Về cơ bản chúng tôi là một quốc gia".

Tổng thống Nga Vladimir Putin tin rằng Nga và Ukraine có thể trở thành đồng minh. Ảnh: The Moscow Times

Tổng thống Putin nhấn mạnh người Nga và người Ukraine có chung nguồn gốc và đều theo Chính thống giáo. "Họ không muốn trở thành một phần của thế giới Công giáo mà Ba Lan đang cố lôi kéo", ông Putin nói.

Tuy nhiên, chủ nhân Điện Kremlin thừa nhận người Ukraine hiện nay có quyền giữ gìn bản sắc dân tộc. "Nhiều người ở Ukraine tin rằng họ cần củng cố bản sắc và đấu tranh vì điều đó. Còn ở Nga, bao gồm cả tôi, không ai bận tâm về chuyện này", nhà lãnh đạo Nga nói.

Tổng thống Putin nhấn mạnh việc có chung nguồn gốc mang lại "lợi thế cạnh tranh" cho Nga trong quá trình hòa hợp với Ukraine, vốn đang bị phương Tây lôi kéo. "Tôi tin tình cảm gần gũi cuối cùng sẽ thắng thế và việc nối lại tình hữu nghị chắc chắn sẽ đến", ông Putin nói.

Ông Putin nhắc khéo việc Mỹ chưa hoàn thành thỏa thuận về Ukraine

Cũng trong cuộc phỏng vấn với nhà làm phim Stone, Tổng thống Nga đã nhắc nhớ các thỏa thuận với Tổng thống Mỹ tiền nhiệm Barack Obama liên quan đến Ukraine, mà không được phía Mỹ hoàn thành, theo hãng tin Sputnik.

“Các bạn biết đấy, ông Obama không còn là tổng thống nhưng có một số điều chúng tôi không nói công khai. Tôi có thể nói rằng các thỏa thuận của chúng tôi đạt được qua các cuộc điện đàm đã không được phía Mỹ thực hiện. Tôi nói như vậy và không đi vào chi tiết”, ông Putin nói trong một cuộc phỏng vấn cho bộ phim "Revealing Ukraine", được trình chiếu tại lễ hội ở Taormina của Ý.

Nhà làm phim Olver Stone trước đó đã làm một bộ phim tài liệu về Tổng thống Putin có tựa “The Putin Interviews”. Bộ phim này được ông Stone làm trong hai năm, dựa trên các cuộc đối thoại giữa nhà làm phim nổi tiếng này với Tổng thống Nga Putin về loạt vấn đề, từ quan hệ Mỹ-Nga, khủng hoảng ở Syria và Ukraine, cho đến các trường hợp của “người thổi còi” Edward Snowden, cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA)…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm