Ông Putin nói gì vụ tấn công nhà máy dầu Saudi Arabia?

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc điện đàm với Thái tử Saudi Arabia Mohammad bin Salman hôm 18-9 đã yêu cầu một cuộc điều tra không thiên vị về vụ tấn công hai cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia hôm 14-9, văn phòng báo chí của Tổng thống Nga cho hay.

“Vấn đề của vụ tấn công vào các cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia đã được thảo luận trong cuộc gặp. Tổng thống Vladimir Putin đã bày tỏ những lo ngại của ông đối với tình hình và yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra toàn diện và không thiên vị đối với vụ việc”, hãng tin Sputnik ngày 18-9 trích tuyên bố của văn phòng báo chí Tổng thống Nga cho hay.

Nhà máy lọc dầu của Aramco tại Ras Tannura, Saudi Arabia năm 1990. Ảnh: AP

Vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào hai cơ sở lọc dầu lớn nhất thuộc sở hữu tập đoàn dầu khí Aramco của Saudi Arabia đã làm tê liệt sản lượng dầu của vương quốc này trong nhiều ngày, khiến giá dầu toàn cầu tăng đột biến.

Nhóm phiến quân Houthi ở Yemen đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công. Tuy nhiên, Mỹ cương quyết rằng nước này có bằng chứng Iran đứng sau vụ tấn công. Iran đã phủ nhận, gọi những cáo buộc này là “không thể chấp nhận được và hoàn toàn vô căn cứ”.

Bình luận về những cáo buộc trên, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định “đạn đã lên nòng” để đáp trả vụ tấn công một khi Riyadh xác định được “thủ phạm”.

Theo NBC News dẫn một nguồn tin giấu tên, một loạt lựa chọn tấn công vào các cơ sở dầu của Iran để trả đũa vụ tấn công nhà máy dầu của Aramco đã được trình lên Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, theo một báo cáo khác của tờ Politico, ông Trump không sẵn sàng tiến hành một cuộc xung đột nước ngoài mới nhằm duy trì những lời hứa mà ông đưa ra trong cuộc bầu cử. Chưa có bình luận từ Nhà Trắng về những báo cáo này.

Sau vụ tấn công hai cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia cùng những cáo buộc của Mỹ nhằm vào Iran, Điện Kremlin đã bày tỏ lo ngại về những diễn biến gần đây trong khu vực. Moscow hối thúc các bên liên quan tránh vội vàng đưa ra kết luận, như vậy có thể góp phần làm bất ổn tình hình ở Trung Đông.

Nga cũng đề nghị Saudi Arabia tăng cường khả năng phòng thủ của nước mình bằng việc mua hệ thống phòng không S-300 hoặc S-400 của Nga.

Iran: Saudi Arabia chẳng biết gì cả

Hôm 18-9, Bộ Quốc phòng Saudi Arabia đã tổ chức một buổi họp báo để trưng ra những gì mà nước này mô tả là tên lửa hành trình của Iran và máy bay không người lái Delta Wing trong vụ tấn công hai cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia hôm 14-9.

“Kết quả điều tra cho thấy loại máy bay không người lái là Delta Wing và thông tin Bộ Quốc phòng thu thập được cho thấy công nghệ của máy bay không người lái này là của Iran”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Saudi Arabia Turki al-Maliki phát biểu tại buổi họp báo.

Saudi Arabia trưng bằng chứng tố cáo Iran hôm 18-9. Ảnh: REUTERS

Ông Al-Maliki cho hay vụ tấn công các cơ sở dầu của Saudi Arabia “không thể tranh cãi là được Iran tài trợ”.

“Vụ tấn công được thực hiện từ phía bắc và không thể tranh cãi là được Iran tài trợ. Chúng tôi đang làm việc để xác định điểm phóng chính xác”, quan chức này nói thêm.

Mô tả là tên lửa hành trình, ông Al-Maliki nói rằng đây là tên lửa tấn công mặt đất có gắn động cơ phản lực, tuy nhiên nó đã không phát nổ.

Sau khi Saudi Arabia tung ra chứng cứ, ông Hesameddin Ashena - cố vấn của Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng Saudi Arabia đã chứng tỏ “nước này chẳng biết gì cả”.

“Cuộc họp báo chứng tỏ rằng Saudi Arabia chẳng biết gì về nơi sản xuất tên lửa và máy bay không người lái trong vụ việc cũng như được phóng từ đâu và cũng không thể giải thích được tại sao hệ thống phòng thủ của nước này lại không thể đánh chặn chúng”, ông Ashena viết trên Twitter.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm