Ông Putin: Nga đứng đầu thế giới về vũ khí siêu vượt âm

Ông Putin cho biết đây là một lợi thế mạnh mẽ khi Nga thiết kế được loại vũ khí mới và đã trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới triển khai loại vũ khí này.

Phát biểu tại một cuộc họp với hội đồng quân sự hàng đầu, Tổng thống Putin nói rằng Nga đã không còn phải cố gắng bắt kịp Mỹ như trong quá khứ nữa.

Nhà lãnh đạo người Nga hồi tưởng vào thời kỳ Chiến tranh lạnh, Nga luôn đi sau Mỹ trong việc thiết kế bom nguyên tử, chế tạo máy bay ném bom hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

“Đây là một sự kiện vô cùng đặc biệt trong lịch sử hiện đại lúc này, khi cả thế giới phải cố gắng bắt kịp chúng ta”, ông Putin nói. “Không một quốc gia nào có vũ khí siêu vượt âm như chúng ta”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh:REUTERS

Tổng thống Putin cho biết đơn vị quân đội đầu tiên được trang bị thiết bị bay lượn siêu âm Avangard sẽ được điều đi làm nhiệm vụ trong tháng này, trong khi loại tên lửa siêu thanh Kinzhal cũng đã được đưa vào sử dụng.

Ông Putin lần đầu tiên đề cập Avangard và Kinzhal trong số hệ thống vũ khí tiềm năng của Nga vào tháng 3-2018.

Avangard có phạm vi bay liên lục địa với tốc độ gấp 20 lần tốc độ âm thanh trong bầu khí quyển. Với khả năng thay đổi hành trình và độ cao của nó trên đường đến mục tiêu, Avangard miễn nhiễm với sự đánh chặn của kẻ thù.

Ông Putin mô tả Avangard như một vũ khí của tương lai, có khả năng xuyên thủng cả hệ thống phòng thủ tên lửa của các quốc gia khác.

Còn Kinzhal là một loại tên lửa siêu thanh, được mang theo trên máy bay chiến đấu MiG-31 và đã được đưa vào phục vụ trong không quân Nga từ năm 2018. 

Ông Putin cho biết tên lửa Kinzhal bay nhanh hơn tốc độ âm thanh 10 lần, có tầm bắn hơn 2.000 km và có thể mang một đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn thông thường. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: REUTERS

Mỹ và các quốc gia khác cũng đang nghiên cứu và chế tạo vũ khí siêu vượt âm, thế nhưng chưa quốc gia nào thành công.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết việc hiện đại hóa kho vũ khí của Nga sẽ được đẩy nhanh tiến độ hơn từ năm 2020, với 22 tên lửa đạn đạo liên lục địa, 106 máy bay mới, 56 xe bọc thép, ba tàu ngầm và 14 tàu chiến.

Tổng thống Putin cho rằng Nga hiện tại có nguồn vũ khí tốt nhất trên thế giới.

Ông Putin cũng cho biết Nga đang phát triển thêm các loại vũ khí khác, bao gồm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hạng nặng Sarmat, máy bay không người lái chạy bằng năng lượng hạt nhân Poseidon và tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân Burevestnik.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm