Ông Putin lo ngại thỏa thuận với Mỹ trước làn sóng biểu tình

Theo hãng tin Interfax ngày 20-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin thể hiện mối lo ngại về việc có thể tin tưởng vào các thỏa thuận với Tổng thống Mỹ Donald Trump hay không, trước tình hình biểu tình đang ngày càng căng thẳng ở Mỹ. 

Đề cập Tổng thống Trump, phát ngôn viên Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov khẳng định ông Putin cần phải hiểu rằng “các thỏa thuận với Mỹ - một trong những đối tác chính trị chính của Nga, vẫn có thể tin tưởng được”.

“Tình hình biểu tình ở nước Mỹ và hành động của chính phủ Washington đang ngày càng trở nên khó lường hơn bao giờ hết, và điều này khiến chính phủ Nga chúng tôi rất lo ngại” - Interfex dẫn lời ông Peskov cho biết.

“Điều quan trọng nhất mà Tổng thống Putin cần hiểu rằng ông có một người lãnh đạo đồng cấp (Tổng thống Trump) rất có trách nhiệm, người sẵn sàng tham gia một cuộc đối thoại với ông để tìm cách khắc phục tình hình này” - ông Peskov nói.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, các đặc phái viên của Mỹ và Nga "dự định sẽ gặp mặt tại Áo vào tuần tới để thảo luận về các chủ đề được hai bên thống nhất liên quan đến vấn đề kiểm soát vũ khí hạt nhân”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc hội nghị trực tuyến tại dinh thự Novo-Ogaryovo bên ngoài Moscow, Nga ngày 19-6-2020. Ảnh: REUTERS

Trước đó ngày 8-6, đặc phái viên hàng đầu của Tổng thống Trump cho biết Mỹ và Nga đã đồng ý tổ chức một cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân, đồng thời gửi lời mời Trung Quốc cùng tham dự.

“Hôm nay chúng tôi đã thỏa thuận với Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov về thời gian và địa điểm cho cuộc đàm phám vũ khí hạt nhân trong tháng 6 này. Chúng tôi cũng đã gửi lời mời đến cho Trung Quốc” - ông Marshall Billingslea, đặc phái viên của Tổng thống Trump về kiểm soát vũ khí viết trên trang Twitter cá nhân.

Đây sẽ là một bước tiến mới liên quan đến hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân đã tồn tại hàng chục năm qua giữa Washington và Moscow - Hiệp ước START mới, dự kiến sẽ hết hiệu lực vào tháng 2-2021. 

Về phần mình, chính phủ Nga cho rằng nên có một cuộc đàm phán giữa hai quốc gia để xử lý Hiệp ước START mới trước khi nó hết hiệu lực.

Mỹ cũng đã luôn thể hiện thái độ sẵn sàng gia hạn thỏa thuận nhằm đảm bảo hai nước tiếp tục thu hẹp quy mô kho vũ khí hạt nhân của mình, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết có sự tham gia của Trung Quốc trên bàn đàm phán.

Nga và Mỹ là hai các cường quốc hạt nhân của thế giới, ước tính sở hữu hàng ngàn vũ khí hạt nhân các loại. Trung Quốc có khoảng 200-300 vũ khí hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm