Ông Putin lặn xuống đáy biển thăm xác tàu ngầm Thế chiến 2

 Nguồn: RT

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27-7 lên chiếc tàu lặn C-Explorer 3.11 và đi xuống biển ở độ sâu 50m để quan sát xác tàu ngầm ShCh-308 Syomga (hay còn gọi là Cá hồi Đại Tây Dương) của hải quân Liên Xô.

Con tàu đã biến mất bí ẩn trên biển Baltic trong Chiến tranh thế giới thứ 2 khi chiến đấu chống Đức quốc xã, theo RT.

Ngoài thực hiện niềm đam mê khám phá và thử thách bản thân, ông Putin trong sự kiện ngày 27-7 cũng nhằm tri ân những quân nhân đã thiệt mạng khi tàu ngầm gặp tai nạn.

Tàu ngầm ShCh-308 Syomga của Hải quân Liên Xô trước khi bị chìm năm 1942. Ảnh:RT

Tàu ngầm Sch-308 chìm vào khoảng từ ngày 24 đến 26-10-1942 trên đường quay trở lại căn cứ ở St. Petersburg với 40 thủy thủ trên tàu.

Sau khi phóng ngư lôi vào ba tàu vận tải của phát xít Đức, tàu ShCh-308 thông báo rằng họ bị hư hại và đang cố trở về căn cứ nhưng sau đó, không ai nhận được bất cứ thông tin nào về tàu.

Số phận của con tàu vẫn là điều bí ẩn cho đến năm ngoái sau khi nhà chức trách Nga tìm thấy nó gần một hòn đảo ở Vịnh Hà Lan và xác định tàu ShCh-308 chìm do đâm phải thủy lôi, khiến toàn bộ thủy thủ đoàn thiệt mạng.

Tàu lặn của Tổng thống Putin đã tham gia hỗ trợ một đội thợ lặn tiến hành lắp bia tưởng niệm ghi tên 40 thuyền viên của tàu ShCh-308 lên thân tàu.

Tổng thống Putin cho biết dù đây không phải lần đầu tiên ông lên tàu lặn nhưng lần này là một trải nghiệm xúc động và thú vị bởi ông được tìm hiểu về lịch sử của con tàu. Nhà lãnh đạo Nga từng lên một tàu lặn và lặn sâu 80 m xuống đáy Biển Đen hồi năm 2015.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm