"Ông Putin là món quà lớn nhất dành cho NATO"

Theo RT, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus nói rằng Nga đã đem lại sức sống mới cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khi cho khối quân sự này một lý do để đẩy mạnh hiện diện quân sự ở Đông Âu và củng cố vị thế của Mỹ ở lục địa này.

Cựu Giám đốc CIA David Petraeus. Ảnh: REUTERS

Theo ông Petraeus, Tổng thống Nga Vladimir Putin lên nắm quyền đã mang lại cho NATO “lý do mới để tồn tại”. Cựu Giám đốc CIA tuyên bố điều này tại một hội nghị quốc tế ở New Delhi, Ấn Độ hôm 9-1.

Ông Petraeus nhấn mạnh rằng Moscow đã thúc đẩy khối quân sự NATO triển khai thêm binh sĩ và máy bay tới Đông Âu và các quốc gia Baltic, cũng như thiết lập các trụ sở chỉ huy mới trong khu vực.

Những động thái trên được thực hiện với lý do chống lại “sự gây hấn của Nga” trong bối cảnh quan hệ giữa NATO và Moscow ngày càng xấu đi kể từ khi ông Putin nắm quyền lãnh đạo nước Nga. Theo lý này, ông Putin chính là “món quà lớn nhất” mà NATO nhận được kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, vị tướng bốn sao đã về hưu của Mỹ giải thích.

Cũng theo ông Petraeus, nhờ Tổng thống Putin mà Mỹ có cơ sở hợp lý để lần đầu tiên sau rất nhiều năm đưa một lữ đoàn bọc thép trở lại châu Âu. Hiện lữ đoàn này đóng ở Ba Lan.

Tại hội nghị, cựu Giám đốc CIA nói rằng mặc dù giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và NATO thỉnh thoảng có xảy ra bất đồng. Song Washington vẫn là “xương sống” của khối quân sự này với tư cách là lực lượng vũ trang chính và nguồn cung cấp tài chính.

Binh sĩ Mỹ tham gia tập trận của NATO ở Lithuania năm 2014. Ảnh: AFP

Trong những năm gần đây, Mỹ và các đồng minh đã tăng cường sức mạnh quân sự ở châu Âu, viện dẫn lý dó cần phải răn đe Moscow sau khủng hoảng Ukraine và việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ nước này năm 2014. Chiến lược này đã dẫn đến sự gia tăng số lượng binh sĩ sẵn sàng chiến đấu và các cuộc tập trận quy mô lớn gần các biên giới với Nga.

Đáp lại, điện Kremlin đã chỉ trích NATO về việc tiếp tục bành trướng quân sự ở Đông Âu. Các chính trị gia nước Nga cho rằng việc quân sự hóa ngày càng tăng ở khu vực làm suy yếu an ninh châu Âu và có thể gây bất ổn cho khu vực.

Tướng 4 sao David Petraeus được xem là một trong những nhà hoạch định chính sách quân sự có ảnh hưởng nhất dưới thời cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush và Barack Obama. Trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc CIA, ông Petraeus từng làm Tư lệnh Bộ chỉ huy trung ương Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm