Ông Putin gửi điện chúc mừng ông Biden đắc cử tổng thống Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện chúc mừng ứng viên Dân chủ, ông Joe Biden đã đắc cử tổng thống Mỹ, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Theo một thông báo được Điện Kremlin phát đi ngày 15-12, ông Putin đã "chúc ông tổng thống đắc cử (tức ông Biden - PV) mọi sự thành công".

Ông Putin cũng "bày tỏ tin tưởng rằng bất chấp những bất đồng, Nga và Mỹ - những nước có trách nhiệm đặc biệt đối với sự ổn định và an ninh toàn cầu - có thể tạo điều kiện giải quyết nhiều vấn đề và thách thức mà thế giới đang đối mặt". 

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Tổng thống Nga lưu ý rằng sự hợp tác trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau giữa Nga và Mỹ sẽ đáp ứng lợi ích của cả hai nước và của toàn bộ cộng đồng quốc tế.

"Về phần mình, tôi sẵn sàng hợp tác và duy trì liên lạc với ngài" - ông Putin viết trong bức điện gửi tới ông Biden.

Ngày 14-12, cử tri đoàn đại diện cho 50 bang ở Mỹ và thủ đô Washington đã bỏ phiếu để chính thức xác định tổng thống Mỹ trong bốn năm tới. Ba đại cử tri của bang Vermont là những người đầu tiên bỏ phiếu, trong khi bang Hawaii là bang xác định bốn lá phiếu đại cử tri cuối cùng.

Ông Biden nhận được 306 phiếu đại cử tri, qua đó trở thành tổng thống đắc cử, trong khi ứng viên Cộng hòa, đương kim Tổng thống Donald Trump chỉ giành được 232 phiếu.

Trong cuộc bầu cử năm nay, không có đại cử tri nào bỏ phiếu trái với nguyện vọng của đa số cử tri địa phương mà họ đại diện.

Sau khi giới truyền thông Mỹ xướng tên ông Biden trở thành tổng thống đắc cử của Mỹ, nhiều nước đã nhanh chóng chúc mừng ông Biden. Tuy nhiên, Nga từ chối chúc mừng sớm.

Ngày 26-11, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông Putin chưa vội chúc mừng ông Biden vì "cuộc đối đầu chính trị nội bộ" xuất phát từ những tranh chấp pháp lý về kết quả bầu cử do phía ông Trump yêu cầu.

Lúc đó, ông Peskov cho biết Tổng thống Nga sẽ chúc mừng tân tổng thống Mỹ "một cách kịp thời" ngay sau khi kết quả bầu cử chính thức được công bố. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm