Ông Putin đề nghị Saudi Arabia mua hệ thống tên lửa của Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị Saudi Arabia nên mua hệ thống phòng không của Nga để bảo vệ các cơ sở dầu của nước này trước những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, giống như Iran đã vận hành S-300 và Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Ankara ngày 16-9. Ảnh: GETTY

“Saudi Arabia cần ra một quyết định thông minh, như Iran đã làm bằng cách mua hệ thống S-300 của chúng tôi và như ông Erdogan đã làm bằng quyết định mua hệ thống phòng không hiện đại nhất S-400 Triump từ Nga. Những loại hệ thống này có khả năng bảo vệ mọi cơ sở hạ tầng ở Saudi Arabia trước bất kỳ kiểu tấn công nào”, ông Putin nói với báo giới tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16-9.

Nhà lãnh đạo Nga đang nhắc đến vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào hai cơ sở lọc dầu của Tập đoàn dầu khí Aramco của Saudi Arabia hôm 14-9. Washington đã quy trách nhiệm Iran đứng sau vụ tấn công, mặc dù nhóm nổi dậy Houthi ở Yemen lên tiếng nhận trách nhiệm.

Một liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu đã can thiệp vào Yemen năm 2015 và chống Houthi ở đó kể từ đó.

Sự leo thang gần đây trong cuộc xung đột Yemen không nằm trong chủ đề thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh ba bên ở Ankara giữa Tổng thống Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Tuy nhiên, ba nhà lãnh đạo nhất trí rằng xung đột ở Yemen phải chấm dứt càng sớm càng tốt.

Hệ thống S-400 của Nga. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Putin đã trích dẫn kinh Koran để nhắc nhở về cuộc chiến của liên minh Saudi Arabia ở Yemen. Ông Putin cho hay cuốn kinh Koran nói rằng hình thức bạo lực chính đáng duy nhất là tự vệ và trong bối cảnh này, mua hệ thống tên lửa do Nga sản xuất là biện pháp khả thi.

Iran vận hành hệ thống tên lửa S-300 do Nga sản xuất từ năm 2017 và lô tổ hợp hệ thống S-400 đầu tiên đã được chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7. Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 đã gây ra xung đột đáng kể với Mỹ vì Washington lo ngại hệ thống của Nga làm tổn hại hệ thống máy tính của tiêm kích tàng hình hiện đại F-35 của Mỹ - khí tài Ankara đã đặt mua hơn 100 chiếc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm