Ông Putin chúc sinh nhật ông Lukashenko giữa biểu tình Belarus

Đài CNN đưa tin trong cuộc điện đàm ngày 30-8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi "những lời chúc tốt đẹp nhất" tới người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko nhân sinh nhật tuổi 66 của ông.  

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí sẽ gặp nhau ở thủ đô Moscow trong vài tuần tới để tìm kiếm giải pháp cho tình hình bất ổn ở Belarus cùng các nỗ lực siết chặt quan hệ hợp tác song phương. 

Đáng chú ý, cũng trong ngày 30-8, hàng ngàn người dân Belarus tiếp tục xuống đường biểu tình phản đối kết quả bầu cử tổng thống hôm 9-8 và yêu cầu Tổng thống Lukashenko từ chức . Những người này cũng "chúc mừng" ngày sinh của ông bằng cách hô to: "Sinh nhật vui vẻ, đồ con chuột" khi tuần hành ở thủ đô Minsk.

Người dân Belarus tập trung biểu tình ở thủ đô Minsk ngày 30-8. Ảnh: AFP

Cảnh sát sau đó đã được điều động giải tán đám đông, bắt giữ ít nhất 125 người. 

Đến nay chưa rõ Nga có sẵn sàng can thiệp chi viện cho chính quyền Tổng thống Lukashenko nếu bất ổn leo thang hay không. Trả lời kênh Russia-1 TV hôm 29-8, Tổng thống Putin khẳng định lập trường của Moscow là tôn trọng Minsk tự giải quyết "vấn đề nội bộ" đồng thời nói rằng Nga "đang hành động theo cách kiềm chế và công bằng hơn nhiều quốc gia khác ở phương Tây, bao gồm cả Mỹ". 

Dù vậy, ông Putin hôm 27-8 cũng từng tuyên bố Điện Kremlin đã thành lập một "lực lượng cảnh sát dự bị" theo yêu cầu của đồng minh Belarus, sẵn sàng triển khai sang biên giới khi cần thiết.

Giới quan sát nhận định dù Nga không hài lòng với thành quả cầm quyền của ông Lukashenko nhưng cũng không muốn để cho tình hình đi quá giới hạn trong bối cảnh phe đối lập tại Belarus đang ngả về phương Tây.
Trong khi đó, phương Tây cũng thể hiện sự ủng hộ có chừng mực đối với phe đối lập Belarus vì lo ngại nếu hành động thái quá có thể sẽ khiến Nga thực hiện kịch bản của mình lên Belarus. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm