Ông Pompeo tính đến LHQ thúc gia hạn cấm vận vũ khí Iran

Hãng tin Reuters ngày 18-8 cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhiều khả năng sẽ đến New York vào ngày 20-8 để gặp Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres vận động LHQ gia hạn cấm vận vũ khí với Iran.

Để có thể gia hạn lệnh cấm vận vũ khí và các lệnh trừng phạt khác với Iran, Mỹ sẽ phải gửi đơn khiếu nại lên Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ gồm 15 thành viên về việc Iran không tuân thủ thỏa thuận hạt nhân, mặc dù Washington đã rút khỏi thỏa thuận này vào năm 2018.

Theo các nhà ngoại giao Mỹ, ông Pompeo có thể gặp Chủ tịch HĐBA LHQ Dian Triansyah Djani để nộp đơn khiếu nại.

HĐBA LHQ sẽ có 30 ngày (kể từ lúc Mỹ nộp đơn khiếu nại) để quyết định có thông qua nghị quyết gia hạn lệnh cấm vận vũ khí với Tehran hay không.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang ra sức vận động gia hạn cấm vận vũ khí với Iran. Ảnh: REUTERS

Nhiều nhà ngoại giao cho rằng quá trình yêu cầu gia hạn sẽ rất khó khăn và phức tạp vì Nga, Trung Quốc và các nước khác trong HĐBA không đồng tình với Mỹ, khi chính Washington còn không tuân thủ cái mà Tổng thống Donald Trump gọi là "thỏa thuận tồi tệ nhất từng có".

Sau khi thất bại trong việc vận động HĐBA LHQ gia hạn lệnh cấm vận vũ khí Iran hôm 14-8, Mỹ đã đe dọa sẽ áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Iran, theo Reuters.

Ngày 15-8, trên trang Twitter của mình, ông Pompeo đã gọi việc HĐBA bác bỏ đề xuất của Mỹ gia hạn lệnh cấm vận vũ khí với Iran là “một thất bại” và  “không thể bào chữa”.

Ông Pompeo nói LHQ đã không duy trì được sứ mệnh cơ bản của mình khi bác bỏ gia hạn lệnh cấm vận vũ khí - điều mà ông cho là “hợp lý”.

Hiện đại diện phái bộ Mỹ tại LHQ vẫn chưa đưa ra bất kỳ câu trả lời nào khi được yêu cầu bình luận, Reuters đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm