Ông Pompeo sẽ sang Ukraine giữa bối cảnh luận tội ông Trump

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ có chuyến thăm Ukraine vào ngày 3-1 tới, theo tin từ đài CNN.

Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức Mỹ đến Ukraine kể từ khi Hạ viện bắt đầu tiến trình điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump. Hạ viện đã thông qua hai cáo buộc với ông Trump và tới đây sẽ chuyển vụ việc sang cho Thượng viện mở phiên tòa xét xử.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Pompeo sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cùng Ngoại trưởng Vadym Prystaiko, Bộ trưởng Quốc phòng Andriy Zahorodnyuk.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) sẽ sang Ukraine gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky (phải) giữa bối cảnh luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa). Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) sẽ sang Ukraine gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy (phải) giữa bối cảnh luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa). Ảnh: AFP

Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Pompeo và các lãnh đạo Ukraine sẽ bàn nhiều vấn đề bao gồm chuyện hỗ trợ an ninh, cải cách và tăng cường quy định luật pháp.

Quan chức này không bác bỏ khả năng Ngoại trưởng Pompeo sẽ nêu chuyện ông Trump muốn Ukraine điều tra đối thủ chính trị Joe Biden và khả năng Ukraine can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Điều trần trước Hạ viện thời gian qua phục vụ cuộc điều tra luận tội ông Trump, nhiều nhân chứng đồng tình rằng đồng ý cho ông Zelenskiy thăm Nhà Trắng và hỗ trợ quân sự cho Ukraine có ràng buộc với chuyện Kiev công khai tuyên bố điều tra ông Biden và khả năng nước này can thiệp bầu cử Mỹ.

Ông Bill Taylor - người tạm thời giữ chức vụ đại sứ ở Ukraine từ tháng 6 - dự kiến sẽ rời khỏi chức vụ này và rời Ukraine ngày 2-1, một ngày trước khi ông Pompeo sang. Ông Taylor là một người ra làm chứng quan trọng trong cuộc điều tra luận tội ông Trump, đưa ra nhiều lời khai bất lợi cho ông Trump.

Ngoài Ukraine, ông Pompeo sẽ đến Belarus, Kazakhstan, Uzbekistan và Cyprus trong chuyến đi kéo dài từ ngày 3 đến ngày 7-1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm