Ông Pompeo muốn gặp nhưng ông Guaido có vẻ muốn gặp ông Trump

Ngày 19-1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông mong muốn có cuộc gặp riêng với thủ lĩnh phe đối lập Venezuela - “Tổng thống lâm thời” tự xưng Juan Guaido bên lề một sự kiện khu vực ở Bogota (Colombia) ngày 20-1, hãng tin Reuters cho hay.

Trả lời phóng viên từ Berlin (Đức) sau khi tham dự hội nghị quốc tế về vấn đề Libya, ông Pompeo nói Mỹ hy vọng ông Guaido sẽ tham gia hội nghị khu vực về chống khủng bố ở Bogota ngày 20-1 và bản thân ông mong muốn có cuộc gặp với ông Guaido.

Theo Reuters, ông Guaido không có tuyên bố nào đề cập đến ngoại trưởng Mỹ và người phát ngôn của ông cũng từ chối bình luận về một cuộc gặp có thể diễn ra với ông Pompeo. 

"Tổng thống lâm thời" Venezuela tự xưng Juan Guaido đã đến Colombia nhưng không bình luận về cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Ảnh: REUTERS

Trong ngày 19-1, ông Guaido đã tới Colombia và cho biết mình sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Colombia Ivan Duque. Ông Duque đã xác nhận về cuộc gặp này trên tài khoản Twitter cá nhân. Đây là lần thứ hai ông Guaido đi ra khỏi Venezuela với sự giúp đỡ của Colombia sau khi bị Tòa án tối cao Venezuela cấm xuất cảnh từ tháng 2-2019.

Viết trên Twitter, ông Guaido tuyên bố chắc chắn rằng mình sẽ trở về nước với “chỉ toàn những tin vui”.

Theo hãng tin AP,  trong chuyến đi lần này, xuất phát từ Bogota ông Guaido dự kiến sẽ tiếp tục đến châu Âu và cuối cùng có thể đến Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ đến Davos (Thụy Sĩ) để tham gia sự kiện của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ngày 21 và 22-1. Do đó, rất có thể ông Guaido đang mong muốn sẽ gặp Tổng thống Trump tại Davos, theo AP.

Đầu năm 2019, thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido tự tuyên bố mình là “Tổng thống lâm thời” của Venezuela.

Mỹ, các quốc gia đồng minh châu Âu và một số nước Nam Mỹ đã nhanh chóng công nhận ông Guaido là lãnh đạo hợp pháp của Venezuela. Trong khi đó, Nga, Trung Quốc, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều nước khác vẫn công nhận chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm