Ông Pompeo: Mọi đàm phán hạt nhân phải bao gồm Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mong muốn mọi cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí trong tương lai phải sự tham gia của cả Mỹ, Nga và Trung Quốc, báo South China Morning Post đưa tin.

Theo thông báo từ người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus và từ Bộ Ngoại giao Nga, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã điện đàm với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov trong ngày 17-4. 

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải). Ảnh: ABC NEWS

Bà Ortagus cho biết hai ông Pompeo và Lavrov đã thảo luận về "các bước tiếp theo trong Đối thoại An ninh chiến lược song phương, xem xét đến đại dịch COVID-19".

Ông Pompeo nhấn mạnh "bất kỳ cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí nào trong tương lai đều phải dựa vào tầm nhìn của Tổng thống Mỹ Donald Trump về thỏa thuận kiểm soát vũ khí ba bên Mỹ-Nga-Trung", bà Ortagus thuật lại.

Năm ngoái, Tổng thống Trump đề xuất Mỹ, Nga và Trung Quốc cùng thảo luận về một hiệp ước chung thay thế Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (START mới) giữa Mỹ và Nga.

Nếu không được gia hạn, Hiệp ước START mới sẽ hết hiệu lực vào tháng 2-2021. Nga tuyên bố sẵn sàng đàm phán gia hạn nhưng chính quyền Washington từ chối nêu quan điểm về vấn đề này.

Các quan chức chính quyền Mỹ cho rằng Trung Quốc phải tham gia vào các hiệp định kiểm soát vũ khí hạt nhân vì họ cho rằng Bắc Kinh tạo ra mối đe dọa ngày càng lớn khi đang hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của mình.

Tuy nhiên, một số chuyên gia về kiểm soát vũ khí toàn cầu cho rằng đề xuất của Washington sẽ đặt dấu chấm hết cho cả Hiệp ước START mới và các ràng buộc kiềm chế Mỹ trong triển khai vũ khí hạt nhân.

Theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Nga, Bộ trưởng Lavrov một lần nữa đã "nhắc lại đề xuất của Nga về việc gia hạn" Hiệp ước START mới trong cuộc điện đàm hôm 17-4.

Ông Lavrov cũng "nhấn mạnh Nga sẵn sàng làm việc để có được thỏa thuận vũ khí hạt nhân mới khả thi, nhưng điều quan trọng là phải giữ lại Hiệp ước START mới trong khi các hoạt động chuẩn bị (cho thỏa thuận mới - PV) đang diễn ra", Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Ngoài vấn đề thỏa thuận kiểm soát hạt nhân trong tương lai, hai nhà ngoại giao còn thảo luận về cuộc khủng hoảng trên thị trường dầu mỏ và các tác động của đại dịch COVID-19, theo hãng tin Reuters.

Hãng thông tấn TASS của Nga cho biết Ngoại trưởng Lavrov còn nhắc lại đề xuất khôi phục hoạt động của nhóm công tác chung của hai nước về an ninh mạng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm