Ông Pompeo lên tiếng về vụ tỉ phú Hong Kong bị bắt

Ngoại trường Mỹ Mike Pompeo chỉ trích Trung Quốc về vụ bắt giữ tỉ phú Hong Kong Jimmy Lai (Lê Trí Anh), hãng tin Reuters cho hay.

Sáng 10-8, giờ Hong Kong (tức tối 9-8 theo giờ Mỹ), cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ ông Lai - một ông trùm truyền thông ở vùng lãnh thổ này - và sáu người khác với cáo buộc câu kết với nước ngoài thực hiện các hành vi đe dọa an ninh quốc gia.

Phát biểu tại hội nghị chiều 10-8 (theo giờ Mỹ) của Liên minh Bảo thủ Mỹ (ACU), Ngoại trưởng Pompeo nói rằng ông "không lạc quan" trước các diễn biến mới ở Hong Kong.

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump "chắc chắn" sẽ hành động để "thay đổi những gì Trung Quốc đang làm" ở Hong Kong. 

Tỉ phú Jimmy Lai (Lê Trí Anh, mặc áo vest xanh) bị Cảnh sát Hong Kong bắt giữ hôm 10-8. Ảnh: REUTERS

Ông Pompeo gọi ông Lai là một người "yêu nước" và cho rằng vụ bắt giữ ở Hong Kong cho thấy Trung Quốc sẽ không thay đổi lập trường liên quan tới vùng lãnh thổ này.

Ông Pompeo cũng lo ngại Hong Kong sẽ không thể tổ chức thêm bất kỳ cuộc bầu cử dân chủ nào nữa sau khi chính quyền đặc khu này tuyên bố hoãn cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp.

Theo kế hoạch ban đầu, cuộc bầu cử ở Hong Kong sẽ diễn ra vào ngày 6-9 nhưng hôm 30-7, Đặc khu trưởng Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) đã thông báo ngày bỏ phiếu sẽ được dời lại một năm.

Đầu năm 2020, quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã xấu đi nhiều với một loạt các vấn đề liên quan tới căng thẳng thương mại, đại dịch COVID-19, vấn đề Đài Loan, vấn đề Biển Đông...

Cuối tháng 6, Trung Quốc ban hành luật an ninh quốc gia dành cho Hong Kong. Mỹ và các nước phương Tây cáo buộc luật mới này không phù hợp với các cam kết quốc tế mà Bắc Kinh tham gia liên quan đến mức độ tự trị cao của Hong Kong.

Hiện nay, tỉ phú Lai là nhân vật có quyền lực nhất trong số những người bị bắt liên quan tới luật an ninh Hong Kong. Một số thủ lĩnh phong trào biểu tình ở Hong Kong cũng đang bị truy nã với các cáo buộc tương tự. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm