Ông Pompeo: 'Khước từ' Đài Loan là làm giảm uy tín của WHO

Ngày 18-5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chỉ trích gay gắt việc không mời Đài Loan tham dự cuộc họp thường niên của Tổ chức Y tế Thế giới với tư cách quan sát viên là một hành động “có chủ đích”, theo báo South China Morning Post.

“Mỹ lên án việc không cho Đài Loan tham dự Hội nghị Y tế Thế giới (WHA) năm nay” - ông Pompeo đưa ra tuyên bố hôm 18-5.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Mỹ cũng chỉ trích người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus rằng: “Ông ấy có đủ quyền lực hợp pháp để đưa đài Loan vào chương trình nghị sự của WHA. Thế nhưng ông lại không mời Đài Loan tham dự, chỉ vì áp lực từ Bắc Kinh”.

Ông Pompeo nói thêm: “Sự thiếu độc lập của Tổng Giám đốc WHO đã đánh mất sự tham dự vô cùng lớn của các chuyên gia khoa học nổi tiếng từ Đài Loan về dịch bệnh. Thêm vào đó, việc này còn làm tổn hại uy tín của WHO và hiệu quả chống dịch tại thời điểm mà thế giới cần như lúc này”.

Theo South China Morning Post, Ngoại trưởng Mỹ cũng chỉ trích Trung Quốc vì đã “không cho Đài Loan lên tiếng”. Theo ông Pompeo, việc làm này của Bắc Kinh cho thấy “sự trống rỗng trong các tuyên bố về sự minh bạch và hợp tác chống COVID-19 của họ, cũng như khắc sâu thêm khác biệt giữa Bắc Kinh và Đài Bắc”.

Ảnh chụp màn hình bài phát biểu người đứng đầu Liên Hiệp Quốc (bên trái, ngoài cùng), lãnh đạo các quốc gia và Tổng Giám đốc WHO trong Hội nghị Y tế Thế giới (WHA) hôm 18-5. Ảnh: SOUTH CHINA MORNING POST

Trong ngày 18-5, lãnh đạo cơ quan ngoại giao Đài Loan - Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu) nói rằng lãnh thổ này đã quyết định hoãn mọi nỗ lực tham dự WHA năm nay.

"Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, chúng tôi đã chấp nhận đề nghị từ các đồng minh và các quốc gia có cùng chí hướng để chờ đến phiên họp lại trước khi tiếp tục thúc đẩy sự tham dự của chúng tôi” - ông Ngô nói.

Ông Ngô Chiêu Tiếp - lãnh đạo cơ quan ngoại giao Đài Loan. Ảnh: REUTERS

Ngoài ra, ông Ngô nói thêm rằng Đài Loan cảm thấy “hối tiếc kèm sự thất vọng lớn” khi WHO “nhún nhường” trước áp lực từ Bắc Kinh mà khước từ sức khỏe của 23 triệu người dân trên đảo Đài Loan.

Ông Ngô nói thêm chương trình nghị sự rút ngắn có dành thời gian để thảo luận về các cách quản lý và kiểm soát COVID-19. Vì thế, khi cuộc họp được tiến hành bình thường, Đài Loan sẽ tranh thủ thúc đầy để có tư cách thành viên WHO của mình, theo ông Ngô.

Tại một diễn biến khác có liên quan đến Hội nghị Y tế Thế giới (WHA) tại Thụy Sĩ năm nay, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Dân sinh (HHS) Mỹ Alex Azar cũng đã ám chỉ đến Trung Quốc trong một bài phát biểu.

“Về việc che giấu sự bùng phát dịch bệnh, ít nhất một thành viên của WHO đã che giấu dại dịch và gây ra tổn thất lớn cho toàn thế giới”.

Ông Azar cũng cáo buộc WHO đã thất bại trong nhiệm vụ cốt lõi là chia sẻ thông tin và sự minh bạch của các thành viên, theo South China Morning Post.

“Tình trạng này không thể chấp nhận được. Chúng ta phải thẳng thắn về một trong những lý do chính khiến dịch bệnh này vượt khỏi tầm kiểm soát. Đây là thất bại của WHO trong tiếp cận thông tin mà thế giới cần. Thất bại này đã gây ra tổn thất sinh mạng lớn cho thế giới” - ông Azar nói.

Ông Trump ra tối hậu thư cho WHO
Ông Trump ra tối hậu thư cho WHO
(PLO)- Tổng thống Trump dọa đóng băng vĩnh viễn ngân sách cho WHO, xét lại tư cách thành viên của Mỹ trong tổ chức này nếu WHO không “cải thiện đáng kể” trong 30 ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm