Ông Pompeo có kế hoạch gặp quan chức Trung Quốc ở Hawaii

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có kế hoạch gặp gỡ một số quan chức Trung Quốc ở Hawaii, tờ Politico đưa tin.

Hai nguồn tin khác nhau đã xác nhận với Politico rằng ông Pompeo sẽ đến Hawaii gặp một số đại diện của Bắc Kinh nhưng cho biết hai bên chưa chốt kế hoạch sau cùng. Do đó Politico không có thông tin về thời gian, địa điểm cụ thể diễn ra cuộc gặp, cũng chưa rõ ông Pompeo sẽ gặp cụ thể quan chức nào của phía Trung Quốc.

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ và Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ chưa có bình luận về thông tin này. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: REUTERS

Nếu cuộc gặp của quan chức hai nước Mỹ-Trung diễn ra theo đúng kế hoạch trên, nhiều vấn đề có thể được đưa ra thảo luận. Một số vấn đề nổi bật hiện nay giữa hai bên là các cáo buộc về đại dịch COVID-19, việc Trung Quốc sẽ ban hành luật an ninh quốc gia với Hong Kong, hay các chỉ trích của Bắc Kinh về cách Washington trấn áp biểu tình.

Mỹ đã liên tục cáo buộc Trung Quốc che giấu thông tin về COVID-19, thao túng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Gần đây nhất, Mỹ cáo buộc Trung Quốc cản trở việc phát triển vaccine ngừa COVID-19 ở các nước phương Tây.

Phía Trung Quốc bác bỏ tất cả cáo buộc trên.

Về vấn đề Hong Kong, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cho rằng luật an ninh quốc gia do Trung Quốc soạn thảo sẽ khiến Hong Kong không còn "duy trì mức độ tự trị cao". Ngày 29-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ông đã yêu cầu thu hồi quy chế ưu đãi thương mại của Mỹ dành cho vùng lãnh thổ này.

Tờ Hoàn cầu thời báo một phụ san của Nhân dân nhật báo - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc - mô tả những bình luận của ông Pompeo về luật an ninh Hong Kong là "ngạo mạn" và "kích động quá mức".

Phần mình, Trung Quốc đặt câu hỏi về cách Mỹ đối phó làn sóng biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc và phản đối cảnh sát lạm quyền sau cái chết của công dân da màu George Floyd. Truyền thông Trung Quốc cho rằng Washington đã hành động tương tự cách Hong Kong đối phó phong trào biểu tình trong một năm qua.

Tuy nhiên, ông Pompeo cho rằng cách Mỹ phản ứng với người biểu tình thể hiện "sự trái ngược hoàn toàn" với những gì đã xảy ra ở một số nước khác - ám chỉ Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cáo buộc Trung Quốc và một số nước khác tuyên truyền những cáo buộc sai sự thật về các cuộc biểu tình ở Mỹ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm