Ông Pompeo: Bằng chứng lớn COVID-19 rò rỉ từ phòng lab Vũ Hán

Trả lời đài ABC ngày 3-5 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định có "bằng chứng lớn" cho thấy virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Quan chức này khẳng định sẽ khiến bên có trách nhiệm trong chuyện này "phải trả giá".  

Tuy nhiên, ông Pompeo lại có nhiều phát biểu cho thấy ông không rõ hoặc không thống nhất được liệu virus là sản phẩm nhân tạo hay là một virus tự nhiên vô tình rò rỉ khỏi phòng thí nghiệm.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trả lời phỏng vấn của đài ABC ngày 3-5 (giờ địa phương). Ảnh: ABC

Cụ thể, ban đầu ông Pompeo nhấn mạnh các chuyên gia của Mỹ đều tuyên bố virus gây dịch COVID-19 là sản phẩm nhân tạo và ông "không có lý do gì để không tin lập luận này".

Tuy nhiên, sau khi cộng đồng tình báo Mỹ đưa ra phát ngôn chính thức khẳng định virus không do con người tạo ra thì ông Pompeo lại đổi ý và đồng tình với thông tin này, theo tờ TheGuardian.

Đây không phải lần đầu tiên giới lãnh đạo Washington cáo buộc COVID-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc. Gần đây nhất, Tổng thống Donald Trump ngày 30-4 cũng khẳng định ông có bằng chứng cho cáo buộc trên nhưng không tiết lộ thêm chi tiết. 

“Tôi hiện tại chưa thể và chưa được phép nói về điều đó. Mỹ sẽ xem xét rõ ràng virus bắt nguồn từ đâu, từ phòng thí nghiệm nào, từ những con dơi và loài dơi nào. Giới khoa học và tình báo của chúng tôi đang làm việc rất tích cực” - đài BBC dẫn lời ông Trump khẳng định.

Nhà lãnh đạo Mỹ còn đe dọa sẽ áp thuế quan trả đũa Trung Quốc nếu đúng thật đại dịch COVID-19 là do nước này thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý các cơ sở sinh hóa học. 

Đến nay, quan điểm chính thức của Bắc Kinh là kiên quyết phủ nhận mọi cáo buộc virus gây dịch COVID-19 khởi phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, chỉ trích phương Tây và Mỹ "có ý đồ chính trị". Viện Virus học Vũ Hán cũng bác bỏ lập luận này.

Về phía Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cơ quan này nhiều lần khẳng định virus gây dịch COVID-19 không phải là sản phẩm nhân tạo nhưng không bình luận về vấn đề liệu nó có khởi phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán hay không.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm