Ông Pompeo bác cáo buộc Mỹ đứng sau biểu tình ở Hong Kong

Theo tờ South China Morning Post, tuyên bố ngày 30-7 của Ngoại trưởng Pompeo là nhằm đáp trả phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khi bà này cho rằng bạo loạn ở Hong Kong "đều có Mỹ đứng đằng sau" tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh cùng ngày. 

Bà Hoa cũng tuyên bố quan chức Mỹ gần đây đã họp với các thành viên phe đối lập ở Hong Kong và có "nhiều gương mặt Mỹ" tham gia xuống đường cùng một số người biểu tình giương cờ Mỹ.

Cảnh sát Hong Kong dùng hơi cay giải tán biểu tình tối ngày 21-7. Ảnh: SCMP

"Tôi nghĩ những cuộc biểu tình hoàn toàn là do người Hong Kong chịu trách nhiệm, và tôi nghĩ họ mới chính là người yêu cầu chính quyền Hong Kong lắng nghe họ nói (...) Tôi có nghe về những bình luận (của Trung Quốc). Chúng thật nực cười đến mức khó tin", ông Pompeo chia sẻ quan điểm. 

Ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định ông sẽ có cuộc gặp bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN sắp tới với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Bangkok, Thái Lan. Ông cho biết "nhiều vấn đề" sẽ được thảo luận, nhưng không nói rõ liệu Hong Kong có nằm trong số đó hay không.

"Về vụ việc Hong Kong, đó là khi người dân yêu cầu chính quyền nghe họ nói. Mọi chính quyền phải làm điều đúng đắn và lắng nghe người dân của họ", ông Pompeo nói.

Hôm 31-7, hãng tin Bloomberg đưa tin Nhà Trắng đang theo dõi việc tập hợp lực lượng Trung Quốc ở biên giới Hong Kong, theo những gì một quan chức cấp cao Mỹ mô tả. Trung Quốc cảnh báo hôm 29-7 rằng sự bất ổn này đã vượt xa cái gọi là “cuộc biểu tình ôn hòa” sau khi cảnh sát phải triển khai hơi cay vào cuối tuần qua.

Được biết, người biểu tình Hong Kong tuyên bố họ sẽ còn xuống đường khi nào dự luật dẫn độ tội phạm sang Trung Quốc bị bãi bỏ và Trưởng đặc khu Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) từ chức, dù trước đó bà này đã tuyên bố hoãn vô thời hạn dự luật gây tranh cãi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm