Ông Netanyahu: Quyết không để Iran có vũ khí hạt nhân

Ông Netanyahu đã khẳng định như trên với Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Nikolai Patrushev, người đang có chuyến thăm Israel.

"Israel sẽ không cho phép Iran cố thủ ở biên giới của chúng tôi. Israel sẽ làm mọi cách để ngăn chặn nước này sở hữu được vũ khí hạt nhân", ông Netanyahu nói.

Chuyến đi của ông Patrushev tới Israel diễn ra trong căng thẳng đang leo thang tại vùng Vịnh giữa Mỹ và Iran.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (phải) bắt tay với Thư ký Hội đồng an ninh Quốc gia Nga Nikolai Patrushev. Ảnh: REUTERS

AFP cho biết Israel đã thực hiện nhiều tấn công để ngăn chặn các lực lượng Iran cài cắm vào quốc gia láng giềng Syria, nơi cả Tehran và Moscow đều ủng hộ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Chính phủ Israel tuyên bố sẽ không để Iran sở hữu được vũ khí hạt nhân, và cho rằng Israel sẽ là mục tiêu mà nước Cộng hòa Hồi giáo nhắm tới.

Về phía Nga, ông Patrushev không đề cập trực tiếp Iran trong phần phát biểu, chỉ nhấn mạnh: "Chúng tôi đặt một sự quan tâm lớn đến an ninh của Israel”.

“Để giải quyết vấn đề này trong thực tế, cần phải mang lại hòa bình và ổn định cho khu vực, kể cả trên lãnh thổ Syria”, ông Patrushev nói.

Trong khi đó, Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ mục đích dân sự.

Một tên lửa đạn đạo được phóng thử nghiệm tại một địa điểm không được tiết lộ ở Iran. Ảnh: REUTERS

Cuộc gặp mặt với người đứng đầu Hội đồng An ninh quốc gia Nga chỉ diễn ra một ngày sau khi Thủ tướng Netanyahu tiếp đón Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton.

Cả Mỹ và Israel cùng chia sẻ lập trường cứng rắn đối với Iran.

Ông Bolton sẽ có cuộc gặp với ông Patrushev cùng người đồng cấp Israel Meir Ben-Shabbat vào ngày 25-6.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran gia tăng khi ngày 24-6, Washing áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Tehran nhắm vào Lãnh đạo Tối cao Ali Khamenei.

Moscow đã lên tiếng tố cáo các lệnh trừng phạt mới là "bất hợp pháp". Tổng thống Vladimir Putin đã cảnh báo về "thảm họa" nếu Mỹ sử dụng vũ lực chống lại Iran, theo AFP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm