Ông Netanyahu hủy gặp ông Trump để giải quyết chuyện quốc gia

Tờ TheTimes of Israel nói rằng đây là lần đầu tiên Netanyahu không tham dự cuộc họp Đại hội đồng LHQ kể từ năm 2010. Ngoại trưởng nước này, ông Israel Katz - một thành viên đảng Likud cầm quyền, sẽ thay mặt ông Netanyahu đến New York (Mỹ) dự họp vào tuần sau.

Việc Thủ tướng Netanyahu vắng mặt tại LHQ lần này cũng đồng nghĩa với việc ông sẽ không gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump, người mà ông Netanyahu luôn muốn gỡ và hết lời khen ngợi: “Israel chưa bao giờ có một người bạn lớn nào như Mỹ”. Trước đó, hai bên có ý định gặp nhau để trao đổi về Hiệp ước phòng thủ chung Mỹ-Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu trước Đại hội đồng LHQ trong cuộc họp năm 2017. Ảnh: AFP

Ngoài ra, cuộc họp lần thứ 74 của Đại hội đồng LHQ năm nay sẽ khai mạc vào ngày 14-9, một ngày trước khi Ủy ban bầu cử trung ương báo cáo kết quả bầu cử cuối cùng lên Tổng thống Reuven Rivlin. Sau khi có kết quả, trước ngày 2-10, Tổng thống sẽ yêu cầu các nhà lập pháp thành lập chính phủ mới.

Hãng AFP đưa tin với hơn 95% số phiếu kiểm đếm ban đầu, đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu được dự đoán giành được 32 ghế, ít hơn một ghế so với đối thủ Đảng cánh tả Xanh-Trắng trong quốc hội Israel (120 ghế).

"Chỉ có hai lựa chọn, một chính phủ do tôi lãnh đạo hoặc một chính phủ nguy hiểm phụ thuộc vào các đảng Ả Rập", ông Netanyahu phát biểu trong một cuộc họp báo tại Jerusalem vào tối ngày 18-9, theo AFP

"Trong những thời điểm này, hơn bao giờ hết, khi chúng ta đối mặt với những thách thức lớn về an ninh và chính trị, không thể có một chính phủ phụ thuộc vào các đảng Ả Rập chống Do Thái", ông nói.

Trong suốt chiến dịch vận động bầu cử quốc hội lần này, ông Netanyahu cảnh báo rằng các cử tri cánh tả và Ả Rập đã xuất hiện với số lượng lớn với nỗ lực "hất cẳng" ông.

"Thời đại Netanyahu đã kết thúc", chính trị gia gốc Ả Rập Ahmad Tibi, một nhân vật nằm trong những nhà lãnh đạo của Israel nói. "Nếu ông Gantz kêu gọi, chúng tôi sẽ tạo điều kiện để hỗ trợ ông ấy".

Về phần mình, lãnh đạo Đảng Xanh-Trắng Benny Gantz kêu gọi một "chính phủ đoàn kết rộng lớn hơn" nhưng nói rằng vẫn đang chờ kết quả cuối cùng. "Chúng tôi sẽ hành động để thành lập một chính phủ đoàn kết rộng lớn, thể hiện ý chí của người dân Israel".

Lãnh đạo Đảng Xanh-Trắng Benny Gantz phát biểu trước những người ủng hộ tại Tel Aviv hôm 18-9. Ảnh: Times of Israel

Trong khi đó, theo AFP, Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki cho biết sẽ sẵn sàng ủng hộ bất cứ chính phủ nào của Israel trong tiến trình đàm phán hòa bình: "Bất cứ ai thành lập một chính phủ, chúng tôi sẵn sàng ngồi đàm phán với người đó".

Tuy nhiên, khi đề cập chính phủ của Thủ tướng Netanyahu, phía Palestine thẳng thắn: "Lập trường của chúng tôi: Không ủng hộ ông Netanyahu".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm