Ông Navalny lần đầu trả lời phỏng vấn trong tù, chỉ trích cả Nga và phương Tây

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny đã có bài trả lời phỏng vấn đầu tiên trong tù kể từ khi bị bắt giữ và thụ án sau khi trở về Nga hồi đầu năm nay. Bài trả lời phỏng vấn tờ The New York Times được đăng hôm 25-8.

Trong hơn nửa năm qua, ông Navalny có bài phỏng vấn nào. Những thông tin liên quan nhân vật này được cập nhật trên mạng xã hội, thông qua các lần thăm nuôi của gia đình và đồng minh chính trị. Người phát ngôn Điện Kremlin hôm 24-8 nói rằng chính quyền không có vấn đề gì với sự xuất hiện của ông Navalny trên mạng xã hội.

Cuộc phỏng vấn của The New York Times được thực hiện bằng hình thức thư viết tay, tổng cộng các ghi chép dài 54 trang. Ông Navalny nói rằng ông dành phần lớn thời gian để dọn dẹp buồng giam, đọc thư và ăn - với thực đơn thường xuyên có món cháo. 

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny. Ảnh: AP

Ông Navalny kể lại rằng ông “bị cưỡng chế” xem truyền hình quốc gia hơn 8 giờ mỗi ngày với lý do mà giới chức đưa ra là nhằm “nâng cao nhận thức” của người đang thụ án. Trong giờ xem truyền hình, các hoạt động khác đều bị cấm và những phạm nhân ngủ gật sẽ ngay lập tức bị quản giáo hét to để nhắc nhở. Ông Navalny cáo buộc đây là âm mưu tuyên truyền và tẩy não của chính quyền.

Theo đó, có năm khung giờ xem truyền hình và xem phim, tin tức về thời Liên Xô liên quan chiến tranh vệ quốc vĩ đại của Nga chống phát xít Đức và chiến tranh thế giới thứ hai, thường là sau giờ ăn hoặc giờ quét sân. Vào buồi chiếu, phạm nhân có thể lựa chọn chơi cờ thay vì ngồi xem truyền hình.

Ông Navalny so sánh trải nghiệm trong tù với hình ảnh “một trại lao động Trung Quốc, nơi mọi người diễu hành thành hàng và ở đó, máy bay được treo ở khắp mọi nơi”, nơi mọi thứ đều bị kiểm soát và sẽ có những người mách lẻo.

Ông Navalny cũng nhắc lại các cáo buộc trước đây về việc mình bị quấy rầy dẫn tới thiếu ngủ, gọi đây là những hình thức “tra tấn” mà chắc chắn không để lại các thương tật thể chất.

Ông Navalny nhắc lại các quan điểm chỉ trích gay gắt chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin và quả quyết rằng chính quyền này sẽ sụp đổ và nước Nga sẽ rẽ sang cái mà ông cho là “con đường dân chủ, phát triển của châu Âu” và nhấn mạnh Nga “là châu Âu”, “là phương Tây”.

Ông Navalny cũng chỉ trích Mỹ và phương Tây đã trừng phạt kinh tế Nga, ảnh hưởng tới những người dân bình thường và có thể làm mất đi thiện cảm từ những người được cho là “đồng minh tự nhiên” của phương Tây. Ông Navalny kêu gọi các lệnh trừng phạt nhắm vào các quan chức “thực sự có quyền lực”.

Theo mô tả của truyền thông phương Tây, ông Navalny là đối thủ chính trị lớn nhất của Tổng thống Putin. Tuy nhiên, nhân vật đối lập này và các đồng minh chính trị của ông đang đối mặt với hàng loạt cáo buộc tham nhũng và gây rối trật tự - những điều mà phía ông Navalny luôn bác bỏ, đồng thời tố ngược lại rằng đây là các cáo buộc mang động cơ chính trị của chính quyền Moscow. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm