Ông Navalny: Đã tìm thấy 'công thức hạnh phúc' khi ở trong tù

Hãng tin AFP dẫn lời nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny hôm 20-5 cho biết ông đã vượt qua thành công giai đoạn tuyệt thực để biểu tình việc bị bắt và đã khám phá ra công thức để trở nên "hạnh phúc" hơn khi ở trong tù.

Tuyên bố của ông Navalny được đưa ra trong bối cảnh ông đang thụ án hai năm rưỡi tại một nhà tù bên ngoài thủ đô Moscow. Nhân vật đối lập Nga bắt đầu tuyệt thực vào cuối tháng 3, đồng thời yêu cầu được hỗ trợ điều trị chứng đau lưng dữ dội và tê bì ở tay chân ông.

Ông Navalny, người sẽ bước sang tuổi 45 vào tháng tới, đã kết thúc quá trình tuyệt thực của mình vào ngày 23-4, sau khi ông được đưa đi điều trị tại một bệnh viện gần đó và các nước phương Tây cảnh báo Moscow về hậu quả mà nước này sẽ phải hứng chịu nếu ông Navalny qua đời.

Trong bài đăng đầu tiên trên trang mạng Instagram sau gần ba tuần im lặng, nhân vật đối lập Nga chia sẻ những khó khăn mà ông gặp phải trong suốt “23 ngày tuyệt thực”.

"Ý chí của tôi làm tôi rất ngạc nhiên” - ông Navalny viết.

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny nói rằng ông đã khám phá ra công thức giúp ông hạnh phúc ở trong tù. Ảnh: AFP

Hôm 16-5, ông đã ăn bánh mì, món ăn yêu thích của ông, lần đầu tiên sau 46 ngày. Ông cũng châm biếm rằng mình cảm thấy hạnh phúc hơn một nhà tài phiệt ăn tối trên du thuyền của mình hay một vị khách tận hưởng bữa tối tại "nhà hàng năm sao”.

Kết thúc bài đăng trên Instagram cá nhân, ông Navalny tiết lộ mình đã tìm được công thức rất đơn giản để có được hạnh phúc trong tù: "Hãy chọn những gì bạn rất thích, sau đó loại bỏ nó trong một thời gian và thực hiện lại nó" - ông Navalny viết.

"Chỉ cần nhớ rằng điều này không áp dụng cho mọi người. Hãy luôn giành tình cảm yêu thương đối với những người bạn yêu thích” - nhân vật đối lập Nga kết luận.

Lần xuất hiện công khai cuối cùng của ông Navalny là qua một đoạn video quay lại cảnh ông ở trước tòa trong phiên xử phúc thẩm hồi cuối tháng 4. Ông Navalny được nhìn thấy gầy hẳn đi trong đoạn video, có nguồn tin nói rằng ông chỉ ăn vài muỗng cháo mỗi ngày, theo AFP.

Người dân Nga xuống đường biểu tình ủng hộ nhân vật đối lập Nga bị bắt giam. Ảnh: AFP

Trước đó cùng ngày, Lãnh đạo cơ quan kiểm soát nhà tù ở Nga, ông Alexander Kalashnikov cũng tiết lộ sức khỏe của ông Navalny đã được cải thiện.

"Ông ấy đã hồi phục ít nhiều và đang ăn uống bình thường. Tôi nghĩ rằng cân nặng của ông ấy đã lên đến 82 kg" - ông Kalashnikov chia sẻ.

Giám đốc Quỹ chống tham nhũng của ông Navalny, ông Ivan Zhdanov cũng khẳng định rằng sức khỏe của nhân vật đối lập Nga hiện đang được cải thiện: "Tình trạng của ông ấy bây giờ ít nhiều đã bình thường trở lại. Quá trình hồi phục thực sự đang diễn ra".

Trước đó, các đồng minh của ông Navalny từng nói rằng nhân vật đối lập Nga với cân nặng 93 kg khi bị đưa đến nhà tù vào tháng 2 đã giảm xuống còn 85 kg vào thời điểm ông tuyệt thực, AFP đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm