Ông Navalny bị đưa vào giam trong nhà tù nổi tiếng khắc nghiệt

Tờ South China Morning Post (SCMP) cho biết nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny đã được chuyển khỏi trung tâm giam giữ ở thủ đô Moscow và bắt đầu quá trình thụ án hai năm rưỡi tại một nhà tù hình sự khét tiếng mà tù nhân nào cũng sợ hãi khi nhắc đến.

Ông Alexei Melnikov, một thành viên Ủy ban Giám sát công cộng ở Moscow - tổ chức độc lập giám sát việc giam giữ và các biện pháp đối xử với tù nhân, cho biết ông Navalny đang bị giam giữ tại một ở nhà tù thuộc vùng Vladimir, cách thủ đô Nga khoảng 100 km về phía đông.

Các tù nhân trong nhà tù này được giam giữ trong doanh trại, làm các công việc lao động chân tay. Một nhân viên giám sát nhà tù tên Eva Merkacheva cho biết đây “là một trại giam vô cùng khắc nghiệt, với những quy định rất nghiêm ngặt”.

Tuy nhiên, ông Alexander Kalashnikov, thuộc Cơ quan thực thi hình phạt Liên bang Nga (FSIN) khẳng định ông Navalny sẽ được giam giữ trong điều kiện hoàn toàn bình thường mà "không có mối đe dọa nào" đối với "sức khỏe hoặc tính mạng" của ông ở trong tù.

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny tại phiên tòa ở Moscow hôm 20-2. Ảnh: REUTERS

Một nhà hoạt động đối lập tên Konstantin Kotov được trả tự do hồi tháng 12-2020 sau một năm rưỡi bị giam giữ ở nhà tù này tiết lộ ông đã bị đe dọa liên tục. Ông còn bị cách ly hoàn toàn với các tù nhân khác, và những vật phẩm mà người thân ông gửi vào đều không đến được tay ông.

“Ngay từ ngày đầu tiên, tôi đã phải chịu áp lực tâm lý rất lớn” - ông Kotov nói.

“Alexei sẽ có một khoảng thời gian rất khó khăn đây. Ban quản lý luôn theo dõi mọi hành động của bạn. Mặc dù ông ấy là người có tiếng nên sẽ không bị đe dọa vũ lực” - ông Kotov nhận định thêm.

Luật sư của ông Kotov - bà Maria Eismont cho hay trong vòng một ngày rưỡi sau khi thân chủ của bà được chuyển đến nhà tù trên, bà đã được nghe ông Kotov kể và chứng kiến sự khắc nghiệt của nơi này, SCMP đưa tin.

“Nếu tôi là một nhân viên trong tù và muốn biến cuộc sống của ông Navalny trở thành địa ngục nhất có thể, tôi sẽ gửi ông ấy chính xác đến trại giam này” - bà Eismont nói thêm.

Bà Yulia Navalnaya, vợ nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny. Ảnh: AP

Sau khi bị ám hại bằng chất độc thần kinh Novichok hồi tháng 8-2020 ở vùng Siberia (Nga), ông Navalny đã được đưa sang Đức để điều trị trong nhiều tháng. Nga đã phủ nhận mọi liên quan trong vụ đầu độc.

Ngay sau khi từ Đức trở về Moscow hôm 17-1, ông ngay lập tức bị bắt với cáo buộc vi phạm điều khoản án treo. Hôm 2-2, một tòa án ở Moscow tuyên án ông Navalny hai năm tám tháng tù vì vi phạm các điều khoản án treo mà ông bị tuyên liên quan tới một vụ biển thủ 400.000 USD năm 2014.

Việc ông bị bắt giữ dấy lên làn sóng biểu tình rầm rộ khắp nước Nga. Hơn 10.000 người đã bị bắt, nhiều đồng minh của ông Navalny bị quản thúc tại gia.

Đội ngũ của ông Navalny cho biết họ sẽ tổ chức các cuộc biểu tình sau đó trong năm nay.

Hai tuần trước, ông Navalny bị kết tội phỉ báng vì gọi một cựu binh trong Thế chiến 2 là “kẻ phản bội” và phạt ông 11.500 USD.

Những người ủng hộ ông Navalny cho rằng các vụ án hình sự chống lại ông là cái cớ nhằm bịt miệng việc ông phơi bày tham nhũng, đồng thời dập tắt tham vọng chính trị của ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm