Ông Muhyiddin Yassin trở thành tân Thủ tướng Malaysia

Tờ The Straits Times ngày 1-3 đưa tin cựu Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Muhyiddin Yassin vừa được Quốc vương Abdullah Ahmad Shah chỉ định trở thành tân Thủ tướng Malaysia.

Được biết, ông Muhyiddin từng là Phó thủ tướng dưới thời cựu Thủ tướng Najib Razak. Ông năm nay 72 tuổi và là lãnh đạo của đảng Bersatu. 

Ông Muhyiddin Yassin (trái) và Quốc vương Abdullah Sultan Ahmad Shah (phải) tại lễ nhậm chức Thủ tướng Malaysia ngày 1-3. Ảnh: AFP

Theo thông cáo của Hoàng gia Malaysia, Quốc vương đã đưa ra quyết định trên sau khi trao đổi với một số nghị sĩ Quốc hội trong những ngày qua và ông Muhyiddin là gương mặt nhận được tín nhiệm cao nhất từ các nhà lập pháp và chính trị gia nước này. 

Dù vậy, cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad sau đó tuyên bố chỉ có ông là người được đa số các nghị sĩ Quốc hội Malaysia tín nhiệm và những người này đều viết thư tay gửi ông Mahathir hoặc ký tuyên bố ủng hộ chung. 

Chính trị gia kỳ cựu này cũng tỏ ý nghi ngờ tân Thủ tướng Muhyiddin Yassin đã "ủ mưu trong một thời gian dài" nhằm đạt lấy vị trí Thủ tướng hôm nay. 

Cũng theo ông Mahathir, danh sách các nghị sĩ ủng hộ ông Muhyiddin mà Quốc vương dựa vào để đưa ra quyết định đã không còn chính xác. Ví dụ, có sáu nghị sĩ từ đảng Bersatu, bao gồm cả ông Mahathir, không ủng hộ ông Muhyiddin cho vị trí thủ tướng dẫn tới bản danh sách không phản ánh được mong muốn của toàn bộ các nhà lập pháp. 

Cựu Thủ tướng Mahathir tuyên bố trước mắt sẽ yêu cầu một cuộc họp Quốc hội vào ngày 9-3 tới để toàn bộ 222 nghị sĩ trực tiếp thể hiện chính xác quan điểm có ủng hộ ông Muhyiddin làm Thủ tướng hay không. “Hãy để các nghị sĩ quyết định có ủng hộ hay không. Đó sẽ là quyết định chính thức”, ông Mahathir cho hay.

Trước đó vào ngày 24-2, ông Mahathir đã đệ đơn từ chức lên Quốc vương và sau đó được bổ nhiệm làm Thủ tướng lâm thời. Động thái bất ngờ của chính trị gia 94 tuổi đã khiến Malaysia trải qua một tuần lễ đầy hỗn loạn để tìm kiếm người kế nhiệm ông Mahathir.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm