Ông Morales: 'Sẽ quay về Bolivia để khôi phục hòa bình'

Trong cuộc họp báo tổ chức tại thủ đô Mexico City ngày 13-11, cựu lãnh đạo Bolivia Evo Morales nói rằng việc tị nạn ở Mexico chỉ là tạm thời.

"Chúng tôi sẽ trở lại, vấn đề là sớm hay muộn. Càng sớm càng tốt, nhằm ổn định tình hình Bolivia, nếu người dân yêu cầu”, ông Morales nói, theo đài NPR.

Cựu tổng thống Bolivia tổ chức họp báo sau khi chính thức tị nạn tại Mexico. Ảnh: AFP

Ông Morales cũng lặp lại những biện hộ cho mình trong cuộc bầu cử lại ở Bolivia, gọi mình là nạn nhân của một "cuộc đảo chính", cáo buộc các đối thủ đã có “sự phân biệt chủng tộc” đối với ông, kêu gọi Liên Hiệp Quốc sớm can thiệp.

Theo đó, ông bác bỏ những phát hiện của Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) về có dấu hiệu bất thường trong cuộc bầu cử. Ông Morales gọi những phát hiện của OAS là "quyết định chính trị, chứ không phải là kỹ thuật hay pháp lý" và khẳng định OAS chỉ là "phục vụ cho đế chế các nước Bắc Mỹ".

Ngoài ra, cựu lãnh đạo Bolivia cũng kêu gọi một "cuộc đối thoại quốc gia" để giải quyết cuộc khủng hoảng tại quốc gia Nam Mỹ này và bác bỏ tính hợp pháp của ban lãnh đạo do Phó Chủ tịch thứ hai Hạ viện Jeanine Anez dẫn đầu.

Trong khi đó, tại quê nhà, bà Anez tuyên bố mình là tổng thống lâm thời của Bolivia và kêu gọi nhanh chóng tổ chức một cuộc bỏ phiếu mới để chính thức xác nhận vai trò thay thế của bà.

Tổng thống lâm thời tự xưng tại Bolivia sẽ phải đối mặt với thách thức trong ổn định đất nước và tổ chức các cuộc bầu cử sớm. Ảnh: AP

Tại thành phố lớn thứ hai của Bolivia, El Alto, hàng chục ngàn người ủng hộ ông Morales đã phong tỏa mọi con đường nhằm phản đối ban lãnh đạo của bà Anez. Còn tại thủ đô La Paz, đụng độ đã xảy ra giữa lực lượng an ninh với người biểu tình khi họ tìm cách tiến vào tòa nhà quốc hội, theo NPR.

Người ủng hộ ông Morales tại thủ đô La Paz hôm 13-11. Ảnh: NPR

Trong một diễn biến khác, theo hãng tin Reuters, một quan chức trong chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng việc cựu Tổng thống Bolivia rời khỏi nước này và tị nạn tại Mexico là một "bước đi tích cực".

"Ông Morales rời khỏi Bolivia thực sự là một bước đi tích cực để bắt đầu xoa dịu tình hình trong nước", vị quan chức này nói. "Trước đó, Mexico đã thông báo với Mỹ về ý định cho ông Morales tị nạn và chúng tôi đã bày tỏ ủng hộ hỗ trợ mặt hậu cần khi cần thiết". 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm