Ông Mike Pence từ chối cung cấp tài liệu cuộc gọi với Ukraine

Đài NBC ngày 15-10 cho biết trong một bức thư gửi chủ tịch các ủy ban tại Hạ viện, bao gồm Ủy ban Tình báo, Ủy ban Ngoại giao và Giám sát, luật sư Matthew Morgan - cố vấn của ông Mike Pence đã gọi yêu cầu của Hạ viện là “yêu cầu luận tội tự xưng”.

Bức thư trên là lời đáp lại yêu cầu của các Ủy ban Hạ viện gửi đến Phó Tổng thống Mike Pence ngày 4-10 buộc ông phải cung cấp các tài liệu, thông tin liên quan đến cuộc điện đàm và việc từ chối viện trợ quân sự, an ninh cho Ukraine.

Trong thư, luật sư Morgan còn nhấn mạnh Hạ viện chưa bỏ phiếu để mở cuộc điều tra luận tội và khẳng định việc bỏ phiếu này phải là một phần trong quá trình thẩm vấn để phù hợp với sự công bằng cơ bản và các quyền của quá trình tố tụng.

“Chưa bao giờ trong lịch sử thấy rằng chủ tịch Hạ viện cố gắng khởi động một "cuộc điều tra luận tội" chống lại một tổng thống mà không có sự bỏ phiếu của đa số Hạ viện đúng quy trình được hiến pháp ghi nhận” - bức thư nói.

Phó Tổng thống Mike Pence (đứng giữa) bên ngoài Nhà Trắng hôm 14-10. Ảnh: AP

Nội dung thư còn lặp lại quan điểm từ cố vấn của Tổng thống Trump, ông Pat Cipollone, về lý do Nhà Trắng không hợp tác với Quốc hội.

Bức thư tiếp tục tuyên bố: “Vui lòng lưu ý rằng nếu các ủy ban trở lại các yêu cầu thông thường hợp pháp của giám sát lập pháp và phải có các yêu cầu thích hợp đối với thông tin mà Văn phòng phó tổng thống nắm giữ thì chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các ông theo cách thức phù hợp, đúng nguyên tắc hiến pháp bảo vệ lưỡng đảng và tôn trọng sự phân chia quyền lực”.

Việc Văn phòng Phó Tổng thống Mike Pence không hợp tác với Quốc hội tiếp tục nằm chuỗi sự kiện khi luật sư cá nhân của ông Trump, Rudy Giuliani và Giám đốc Ngân sách Russell Vought từ chối trát hầu tòa yêu cầu cung cấp tài liệu cho điều tra luận tội tổng thống.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gặp gỡ tại Warsaw, Áo hồi tháng 9-2019. Ảnh: AP

Theo tờ USA Today, hiện đảng Dân chủ tại Hạ viện vẫn chưa quyết định ra trát hầu tòa, yêu cầu ông Pence cung cấp tài liệu.

Tuy nhiên, Hạ viện vẫn tiếp tục cảnh báo Nhà Trắng rằng việc không tuân thủ các yêu cầu cung cấp tài liệu và nhân chứng có thể là bằng chứng của sự cản trở, là một hành vi có thể bị buộc tội.

Trong cuộc họp báo tối 15-10 với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff khẳng định vụ kiện về sự cản trở đối với Quốc hội vẫn tiếp tục được tiến hành. 

Ngoài ra, bà Pelosi nhấn mạnh quan điểm rằng việc bỏ phiếu tại Hạ viện theo hiến pháp để khởi động một cuộc điều tra luận tội là không cần thiết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm