Ông Maduro tuyên bố âm mưu 'đảo chính' đã bị đánh bại

Đài CNN đưa tin, ông Maduro đã nói với những người ủng hộ mình rằng: "Tôi muốn chúc mừng bạn vì thái độ kiên quyết, trung thành và can đảm đã đánh bại sự những kẻ đang cố gắng dìm Venezuela trong bạo lực".

"Những kẻ đảo chính tìm cách tấn công và lật đổ một chính phủ hợp pháp để biến Venezuela thành nô lệ. Tôi muốn chúc mừng Bộ Tư lệnh Quân đội Tối cao vì sự can đảm trong việc bảo vệ hòa bình", ông Maduro nói tiếp.

Image result for venezuela

Ông Maduro bên cạnh những người ủng hộ ông. Ảnh: POLITICO

Ông Guaido, người đầu năm nay tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela, hôm 30-4 tuyên bố "bắt đầu giai đoạn cuối của Chiến dịch Tự do", được xem là một sự leo thang trong nỗ lực lật đổ ông Maduro.

Ông Guaido cũng đã kêu gọi biểu tình trên toàn quốc vào ngày 1-5, vận động quân đội ủng hộ ông tiến hành đảo chính.

Related image

Ông Guaido kêu gọi sự ủng hộ của quân đội. Ảnh: TIME

Cùng lúc đó, hãng tin AP cho hay, vào lúc 5 giờ 25 phút chiều ngày 30-4 (giờ địa phương), Đại sứ của Venezuela tại Liên Hiệp quốc Samuel Moncada cũng khẳng định rằng Tổng thống Maduro đã "đánh bại" lãnh đạo đối lập Guaido và "đất nước hiện đang ở trong tình trạng bình thường hoàn hảo".

Ông Moncada cho biết trong một cuộc họp báo hôm 30-4 rằng ông Maduro "đã thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo an ninh và hòa bình của nhân dân chúng tôi". Ông nói thêm: "Chúng tôi đã đánh bại họ".

Ông Moncada nói Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nên thảo luận về lời kêu gọi ngày 30-4 của ông Guaido cho một cuộc đảo chính chống lại Maduro.

Ông cũng chỉ trích Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres vì đã không công khai ủng hộ chính phủ của ông Maduro chống lại phe đối lập.

Trước đó một ngày, ông Guterres đã kêu gọi tất cả các bên ở Venezuela thực hiện "kiềm chế tối đa", tránh mọi hành vi bạo lực, thực hiện các bước khẩn cấp tạm thời để lấy lại sự bình tĩnh và giải quyết sự khác biệt một cách hòa bình thông qua đối thoại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm