Ông Maduro nói dân quân sẽ là một phần quân đội Venezuela

"Tôi đang yêu cầu Hội đồng Hiến pháp và Bộ Tổng tham mưu xem xét điều lệ chính của Lực lượng Vũ trang Bolivar, nhằm cấp một quy chế hiến pháp cho lực lượng dân quân Bolivar để biến nó thành một phần của Lực lượng Vũ trang", hãng tin Tass (Nga) dẫn lời ông Maduro nói. Bài phát biểu được phát trực tiếp trên Twitter vào ngày 13-4.

Tổng thống Venezuela trước đó kêu gọi người dân tham gia lực lượng dân quân quốc gia để bảo vệ đất nước. Theo hãng tin Reuters, lực lượng dân quân Venezuela được cố Tổng thống Hugo Chavez thành lập vào năm 2008 và báo cáo trực tiếp cho người đứng đầu Venezuela.

“Với súng trường trên vai, hãy sẵn sàng bảo vệ tổ quốc và đào luống cày gieo hạt để sản xuất lương thực cho cộng đồng, cho người dân”, ông Maduro nói với hàng ngàn thành viên dân quân tập hợp tại thủ đô Caracas hôm 13-4.

Tổng thống Nicolas Maduro. Ảnh: TASS

Vào ngày 23-1, ông Juan Guaido, Chủ tịch của Quốc hội do phe đối lập Venezuela kiểm soát, đã tự tuyên bố là quyền tổng thống của nước này sau những tranh cãi về việc tái đắc cử của ông Maduro hồi năm ngoái.

Tổng thống Maduro đã mô tả đây là một nỗ lực đảo chính và tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ. Vào ngày 28-1, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia PDVSA của Venezuela.

Mỹ và 50 nước khác ủng hộ ông Guaido, trong khi ông Maduro được Nga, Trung Quốc, Cuba, Iran và nhiều quốc gia khác ủng hộ. Ông Maduro có được sự trung thành của lực lượng quân đội và hiện đang kiểm soát các thể chế của đất nước.

Venezuela dọa sẽ trả đũa mạnh Brazil
Venezuela dọa sẽ trả đũa mạnh Brazil
(PLO)- Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố nước ông sẽ trả đũa mạnh mẽ Brazil, đồng thời kêu gọi quân đội nước này chống lại những nỗ lực của Tổng thống Jair Bolsonaro can thiệp vào các vấn đề của Venezuela.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm