Ông Maduro cảnh báo xung đột quân sự với Colombia

Hãng tin Sputnik cho hay, trong một tuyên bố hôm 8-5, Bộ Ngoại giao Colombia cho biết một đơn vị quân đội Venezuela đã tiến vào khoảng 200m bên trong lãnh thổ của Colombia.

Theo hãng tin AFP, khoảng 30 nhân viên quân sự đã "được người dân địa phương xác định thuộc Lực lượng Vũ trang Bolivar đã duy trì sự hiện diện trong khoảng 20 phút". Lực lượng Venezuela đã rút lui sau khi Bogota điều một máy bay trực thăng cùng binh sĩ tới khu vực này.

Sau đó cùng ngày, Tổng thống Maduro đã cảnh báo một "sự leo thang quân sự" có thể xảy ra với nước láng giềng Colombia trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Nicolas Maduro

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trước người dân. Ảnh: SPUTNIK

Trong những năm qua, Colombia và Venezuela đã nhiều lần triệu hồi đại sứ của nhau trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa hai nước láng giềng.

Căng thẳng càng leo thang sau âm mưu ám sát ông Maduro vào tháng 8-2018. Caracas cáo buộc Bogota, đặc biệt là Tổng thống Colombia khi đó là Juan Manuel Santos, có vai trò trong vụ tấn công. Bộ Ngoại giao Colombia đã bác bỏ mọi dính líu của nước này trong vụ mưu sát ông Maduro.

Hồi tháng 2, Bogota đã quyết định đóng cửa một phần biên giới phía đông bắc giáp Venezuela nhằm ủng hộ nỗ lực của phe đối lập Venezuela. Ngoài ra, Colombia còn cho phép xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo trái phép vào biên giới Venezuela, dẫn đến đụng độ giữa nhân viên an ninh Venezuela và người vận chuyển hàng cứu trợ.

Trước những động thái trên từ phía Colombia, ông Maduro tuyên bố Caracas đang xúc tiến việc cắt đứt quan hệ ngoại giao và chính trị với Bogota.

Venezuela hiện trải qua cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế sâu sắc. Tình hình càng trở nên nghiêm trọng sau khi Mỹ áp đặt nhiều loạt trừng phạt nhằm vào nước này.

Ông Maduro cáo buộc Mỹ cố gắng dàn dựng một cuộc đảo chính nhằm đưa lãnh đạo đối lập Juan Guaido lên nắm quyền, qua đó có thể kiểm soát các nguồn tài nguyên dầu mỏ của Venezuela.

Mỹ và hơn 50 nước khác công nhận Guaido, nhưng Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều quốc gia khác công nhận ông Maduro là người đứng đầu nhà nước hợp pháp duy nhất ở Venezuela.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm