Ông Macron bất an về vaccine COVID-19 Trung Quốc

Theo tờ South China Morning Post (SCMP), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 4-2 đã đưa ra lời cảnh báo trước sự thiếu thông tin về vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc, thêm rằng loại vaccine này có thể dẫn tới các biến chủng mới nếu không hiệu quả.

Phát biểu tại tổ chức Hội đồng Đại Tây Dương (Atlantic Council), ông Macron cho rằng vẫn chưa biết được mức độ hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 do hai tập đoàn dược phẩm Trung Quốc Sinopharma và Sinovac sản xuất do “hoàn toàn không có thông tin nào” được chia sẻ về quá trình thử nghiệm.

“Điều đó có nghĩa là trong trung hạn và dài hạn, gần như chắc chắn rằng nếu vaccine này không hiệu quả, sẽ dẫn đến sự hình thành các biến chủng mới ở những quốc gia sử dụng loại vaccine ấy” - Tổng thống Pháp nhận định.

Hộp đựng vaccine ngừa COVID-19 do tập đoàn dược phẩm Trung Quốc Sinovac sản xuất. Ảnh: REUTERS

Ông Macron cũng nói rằng "những thành công ngoại giao" ban đầu của Trung Quốc trong việc phân phối vaccine cho các nước khác có thể đem về "một chút xấu hổ cho chính các nước lớn với tư cách là các nhà lãnh đạo phương Tây". Tuy nhiên, Tổng thống Macron khẳng định “về lâu dài, việc sản xuất và phân phối vaccine của các quốc gia phương Tây có thể sẽ hiệu quả hơn”.

Bình luận của ông Macron được đưa ra một ngày sau khi Chủ tịch Hội đồng châu Âu Ursula von der Leyen cũng kêu gọi Nga và Trung Quốc “công bố toàn bộ dữ liệu” nếu hai nước này muốn vaccine của họ được Liên minh châu Âu (EU) chấp thuận.

Những lọ vaccie ngừa COVID-19 đặt phía trước quốc kỳ Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Trước đó, vào ngày 29-1, ông Macron cũng tỏ ý hoài nghi về vaccine do hãng dược phẩm AstraZeneca của Anh và Thụy Điển sản xuất, SCMP đưa tin.

Tổng thống Pháp cho rằng vaccine của hãng này dường như không hiệu quả với người trên 65 tuổi, dù rằng các nhà quản lý EU đã chấp thuận loại vaccine này cho người trưởng thành ở mọi lứa tuổi.

Người dân nước Pháp đã gặp phải một sự thất vọng lớn khi loại vaccine do hãng dược hàng đầu nước này là Sanofi kết hợp phát triển cùng trung tâm nghiên cứu Viện Pasteur đã gặp một số trở ngại và thất bại.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: REUTERS

Nhiều quốc gia hiện đang cạnh tranh để sản xuất và phân phối vaccine ngừa COVID-19 cho các nước khác như một cách để tăng cường ảnh hưởng ngoại giao, kinh tế và uy tín.

Tổng thống Pháp còn kêu gọi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), vốn luôn tập trung vào mối đe dọa từ Nga, thảo luận “cách đối phó các vấn đề mới ở Thái Bình Dương” và cụ thể là Trung Quốc.

“Đây là một vấn đề lớn. Chúng ta cần phải bàn thảo rất rõ ràng về vấn đề này với cách tiếp cận chính trị, bởi vì tôi muốn một thế giới ổn định và hòa bình” - ông Macron chia sẻ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm