Ông Lý Khắc Cường hòa hoãn với các lãnh đạo ASEAN về biển Đông

Hôm nay, ngày 3-11 tại Bangkok (Thái Lan) diễn ra hội nghị ASEAN-Trung Quốc lần thứ 22 giữa các lãnh đạo ASEAN và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, trong khuôn khổ kỳ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 35.

Tại hội nghị, ông Lý nói Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với các nước ASEAN vì hòa bình và ổn định lâu dài ở biển Đông, hãng AFP đưa tin. Đáng nói biển Đông là nơi Trung Quốc bị cáo buộc có nhiều hành động bắt nạt các nước cùng tranh chấp, cũng như quân sự hóa vùng biển tranh chấp.

Các lãnh đạo ASEAN và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (thứ năm từ trái sang) chụp ảnh chung trong hội nghị ASEAN-Trung Quốc lần thứ 22, trong khuôn khổ kỳ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 35 ở Bangkok (Thái Lan) ngày 3-11. Ảnh: AFP

Tại hội nghị ASEAN-Trung Quốc, ông Lý đề cập đến tiến trình bàn thảo Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).

“Chúng tôi sẵn sàng làm việc với ASEAN, theo sự đồng lòng đã đạt được nhằm đạt được hòa bình và ổn định dài hạn ở biển Đông, theo lịch trình được thiết lập cho ba năm” - ông Lý nói.

Ông Lý nói sự kiện các nước cùng duyệt qua lần một bản thảo COC, một cơ hội cho tất cả thành viên có ý kiến về các điều khoản trong bản thảo, là “một cột mốc rất quan trọng”.

Một văn bản COC có giá trị ràng buộc pháp lý từ lâu là một mục tiêu của các thành viên ASEAN để đối phó với việc Trung Quốc không coi trọng quyền chủ quyền, cản trở các hoạt động thăm dò dầu khí và đánh bắt cá của các nước ở biển Đông.

Theo lộ trình, dự kiến COC sẽ được thống nhất vào năm 2021. COC sẽ đưa ra các hướng dẫn hành xử trên biển, cùng các thông số giải quyết xung đột.

Thủ tướng nước chủ nhà Thái Lan Prayuth Chan-ocha tham gia hội nghị ASEAN-Trung Quốc thuộc kỳ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 35 tại Bangkok (Thái Lan) ngày 3-11. Ảnh: REUTERS

Dù không có tranh chấp biển Đông nhưng Mỹ vẫn thường xuyên lên tiếng cáo buộc Trung Quốc có hành vi bắt nạt ở vùng biển quan trọng này. Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói Mỹ đã quá dễ dãi với Trung Quốc.

“Chúng ta đã do dự và làm ít hơn nhiều mức chúng ta phải hành động” - ông Pompeo nói đến các hành động của Trung Quốc với Việt Nam và Philippines ở biển Đông thời gian qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm