Ông Lukashenko: Phương Tây cứ lo chuyện nhà, đừng bàn Belarus

Tổng thống Alexander Lukashenko cho rằng trước khi can thiệp vào cuộc biểu tình đang diễn ra ở Belarus, các quốc gia phương Tây nên tập trung giải quyết các bất ổn của chính các nước này, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Ngày 19-8, phát biểu trong cuộc họp Hội đồng an ninh quốc gia Belarus, ông Lukashenko cho rằng Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang đối mặt với nhiều vấn đề.

Do đó, ông Lukashenko "chỉ muốn khuyên" các quốc gia phương Tây nên giải quyết các cuộc biểu tình trong chính các nước này trước khi chỉ trích hay cáo buộc chính quyền Minsk về cách phản ứng với người biểu tình ở Belarus.

Phương Tây "không nên buộc tội Belarus để phân tán sự chú ý khỏi các vấn đề hiện tại ở Pháp, Mỹ, Đức và các nước khác" - ông Lukashenko nhấn mạnh. 

Tổng thống Alexander Lukashenko trong cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia Belarus hôm 19-8. Ảnh: BELTA

Ông Lukashenko liệt kê các vấn đề ở phương Tây như biểu tình chống phân biệt chủng tộc ở Mỹ, phong trào "áo vàng" ở Pháp hay biểu tình chống các biện pháp phòng dịch COVID-19 ở Đức. Ông cho rằng các vấn đề này còn nghiêm trọng hơn cuộc biểu tình ở Belarus, trong đó, những gì diễn ra ở Mỹ là "khủng khiếp".

Sau đó, trong cùng ngày 19-8, kênh Rossiya-1 đưa tin bà Natalya Eismont, người phát ngôn của Tổng thống Belarus, cho biết ông Lukashenko đã đề nghị người đồng cấp Nga Vladimir Putin gửi thông điệp đến Thủ tướng Đức Angela Merkel rằng Berlin không nên can thiệp vào vấn đề nội bộ của Belarus.

Bà Eismont cho biết thêm ông Lukashenko cho rằng việc đối thoại trực tiếp với bà Merkel vào thời điểm này là không cần thiết.

Theo bà Eismont, mối quan tâm chính của Lukashenko là "phương Tây không hậu thuẫn cho những người đang gây bất ổn ở Belarus" và "không can thiệp vào công việc nội bộ" của quốc gia Đông Âu này.

Trước đó, ông Putin đã điện đàm với bà Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để thảo luận về tình hình ở Belarus, theo đài RT.

Belarus bác bỏ thông tin về đoàn xe quân sự Nga

Cũng trong cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia, ông Lukashenko bác bỏ các thông tin về sự hiện diện quân sự của nước ngoài trên lãnh thổ Belarus. Ông cho rằng các thông tin về khí tài quân sự Nga là "lời nói dối trắng trợn".

Ông Lukashenko khẳng định ít nhất là đến ngày 19-8, "không có một quân nhân nào của các nước khác đang ở Belarus".

Ông Lukashenko cũng nói rõ rằng đoàn xe bọc thép mà truyền thông phương Tây cho là của Nga trên lãnh thổ Belarus thực chất là lực lượng cơ giới do Minsk điều đến biên giới phía tây để chuẩn bị đối phó với các áp lực từ NATO. 

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Trong cùng ngày 19-8, Nga cũng khẳng định ngay cả khi xét đến các thỏa thuận mạnh mẽ nhất giữa Moscow và Minsk, việc Nga hỗ trợ quân sự cho Belarus là chưa cần thiết.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Moscow đã ký kết Hiệp ước An ninh tập thể và Hiệp ước về Nhà nước liên minh Nga-Belarus. Các thỏa thuận này có một số quy định về "tương trợ nhau".

Tuy nhiên, theo quan điểm của Nga, "hiện tại, chưa có nhu cầu (tương trợ - PV) như vậy" và "chính các lãnh đạo Belarus cũng thừa nhận chưa có nhu cầu như vậy", ông Peskov nói.

Ông Peskov cho rằng "bất kỳ cuộc bàn cãi nào chỉ dựa vào những giả định (mà phương Tây đưa ra về vấn đề ở Belarus - PV) là hoàn toàn không thể chấp nhận được". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm