Ông Lavrov: Mỹ từ chối khởi động lại toàn bộ quan hệ với Nga

Đài RT dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tiết lộ Điện Kremlin đã đề xuất thiết lập lại hoàn toàn mối quan hệ giữa Moscow và Washington ngay sau lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden, song Nhà Trắng đã từ chối.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn hôm 28-4, Ngoại trưởng Lavrov giải thích rằng Nga muốn lấy lại vị thế vững chắc trong mối quan hệ với Mỹ trước những căng thẳng đang tồn tại giữa hai bên.

“Nếu điều đó chỉ phụ thuộc vào chúng tôi, chúng tôi sẽ sẵn sàng trở lại mối quan hệ bình thường” - ông Lavrov giải thích, đồng thời lưu ý rằng bước đầu tiên trong việc hàn gắn mối quan hệ giữa hai nước sẽ là hủy bỏ việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga khỏi Mỹ và ngược lại.

“Chúng tôi đã đề nghị điều này với chính quyền Tổng thống Biden ngay sau khi ông ấy thực hiện tất cả các lời tuyên thệ cần thiết và chính thức lên nắm quyền. Tôi cũng đã đề cập điều này với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken” - ông Lavrov chia sẻ.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: REUTERS

Theo Ngoại trưởng Nga, cuộc khủng hoảng trong quan hệ hai nước bắt đầu khi Tổng thống thứ 44 của Mỹ là ông Barack Obama tiến hành các biện pháp chống lại Nga trước khi ông rời nhiệm sở, RT đưa tin.

Sau đó, khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống vào năm 2016, chính quyền Moscow vẫn kiên nhẫn chờ đợi chính quyền mới đảo ngược những hành động của ông Obama, nhưng điều đó đã không bao giờ xảy ra.

“Tôi rất hy vọng rằng chính quyền Washington, như chúng tôi, nhận ra trách nhiệm của họ đối với sự ổn định của thế giới. Không chỉ những vấn đề giữa Nga và Mỹ làm phức tạp cuộc sống của công dân chúng tôi, mà những bất đồng này còn khiến an ninh quốc tế gặp nhiều rủi ro nghiêm trọng” - ông Lavrov nói thêm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: REUTERS

Trong những tuần gần đây, căng thẳng giữa Mỹ và Nga đã tăng cao hơn nhiều. Hôm 15-4, Tổng thống Biden đã ký một lệnh hành pháp nhằm áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt chống lại Nga.

Biện pháp trừng phạt này nhắm mục tiêu vào hơn 30 cá nhân và tổ chức của Nga, được xem như sự đáp trả của Mỹ trước cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, cũng như vụ tấn công mạng SolarWinds mà Washington cho rằng chính phủ Nga đứng đằng sau.

Cùng ngày, 10 nhân viên ngoại giao Nga tại Washington và New York đã bị chính quyền Mỹ trục xuất vì bị coi là "đại diện của các cơ quan tình báo Nga". 

Đáp trả lại, Nga cũng quyết định trục xuất 10 nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Moscow và yêu cầu những nhà ngoại giao này rời Nga ngay trong ngày 21-4, theo RT.

Ngoại trưởng Nga: 'Quan hệ Nga-Mỹ đã chạm đáy'
Ngoại trưởng Nga: 'Quan hệ Nga-Mỹ đã chạm đáy'
(PLO)- Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 1-4 cho rằng quan hệ của nước này với Mỹ và các đồng minh đã "chạm đáy" và thời điểm đại sứ Nga quay trở lại Washington vẫn chưa được ấn định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm