Ông Lavrov: Mỹ sẽ thất bại nếu cứ sử dụng 'vị thế và sức mạnh’ để tiếp cận Nga

Hãng tin Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Sergey Lavrov hôm 5-7 cho biết bất kỳ nỗ lực nào của Mỹ để tiếp cận với Nga bằng “vị thế và sức mạnh” đều sẽ thất bại, cũng như mọi động thái gây hấn sẽ vấp phải phản ứng gay gắt từ Moscow.

“Mỹ cần một cách tiếp cận trung thực hơn nếu thực sự muốn một mối quan hệ ổn định và có thể đoán trước được với Nga" - ông Lavrov trả lời khi được hỏi về tương lai quan hệ Nga-Mỹ sau hội nghị thượng đỉnh ở Geneva, Thụy Sĩ hồi tháng 6 vừa qua.

"Mọi nỗ lực của Mỹ nhằm sử dụng vị thế và sức mạnh của một cường quốc để nói chuyện với Nga đều sẽ thất bại. Chúng tôi sẽ đáp trả một cách gay gắt và dứt khoát trước những hành động không thân thiện” - ông Lavrov khẳng định.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: SPUTNIK

Cũng theo Ngoại trưởng Nga, chính quyền Moscow rất vui khi hai quốc gia có thể chia sẻ lập trường và cùng nhau bày tỏ ý định bình thường hóa quan hệ tại Geneva.

"Theo quan điểm của chúng tôi, hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ diễn ra thẳng thắn và mang tính kinh doanh. Các bên đã thảo luận chi tiết về tình hình giũa hai nước, trao đổi quan điểm về ổn định chiến lược, kiểm soát vũ khí và xung đột khu vực" - ông Lavrov nhận xét.

Ông nói thêm rằng phía Nga hài lòng với kết quả của cuộc hội đàm, vì cả hai bên đều nêu rõ lập trường của mình và "thể hiện mong muốn hiểu nhau rõ hơn". 

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh ở Geneva, Thụy Sĩ hồi tháng 6. Ảnh: REUTERS

Theo ông Lavrov, dù không đạt được bất kỳ thỏa thuận lớn nào, song đây vẫn có thể được coi là một bước tiến đối với việc "khôi phục lại bình thường" trong quan hệ giữa hai nước, dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.

Đồng thời, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh Moscow không ảo tưởng về quan hệ của mình với Washington. Ông lưu ý rằng rằng gần như ngay sau hội nghị thượng đỉnh, các quan chức Mỹ, bao gồm cả những người có mặt tại Geneva, đã tiếp tục có những lời lẽ hung hăng nhắm vào Nga.

Ông cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi Washington vẫn tỏ thái độ muốn “giáo huấn” Moscow, thậm chí còn đe dọa sẽ gây thêm áp lực nếu Nga không "chấp nhận luật chơi" được đề ra tại Geneva, Sputnik đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm