Ông Kim sẽ đề xuất, yêu cầu gì khi gặp ông Trump lần hai?

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3-2 thông báo địa điểm và thời gian gặp lần hai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã được chốt và có thể sẽ được công bố trước hoặc trong Thông điệp Liên bang mà ông dự kiến phát biểu ngày 5-2.

“Cuộc gặp đã được chốt. Cả tôi và ông Kim Jong-un đều mong đợi nó” – ông Trump trả lời phỏng vấn CBS ngày 3-2.

Ông Trump không nói cụ thể cuộc gặp sẽ diễn ra chính xác ngày nào và tại nơi nào. Tuy nhiên truyền thông nước ngoài nhận định khả năng lớn cuộc gặp sẽ được tổ chức ở Việt Nam vào cuối tháng này.

Mỹ tăng cường gặp Hàn Quốc, Triều Tiên bàn thượng đỉnh

Ngày 3-2 tại Hàn Quốc, Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun có cuộc gặp với một số quan chức Hàn Quốc bàn về cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai giữa ông Kim và ông Trump. Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, dẫn đầu phái đoàn Hàn Quốc tiếp ông Biegun là Đặc phái viên Hàn Quốc về Triều Tiên Lee Do-hoon.

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun (giữa) gặp báo chí tại sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc) ngày 3-2. Ảnh: AP

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun (giữa) gặp báo chí tại sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc) ngày 3-2. Ảnh: AP

Có thông tin ông Biegun sẽ gặp người đồng cấp Triều Tiên Kim Hyok-chol để bàn chi tiết cuộc gặp Trump-Kim. Ông Biegun và ông Kim Hyok-chol khả năng lớn sẽ gặp ở làng Bàn Môn Điếm trong khu phi quân sự liên Triều, hoặc ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên trong tuần này.

Trao đổi với Fox News ngày 30-1 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng cuộc gặp sẽ diễn ra tại “một nơi ở châu Á”. Trước đó một quan chức cấp cao Mỹ nói với ABC News rằng Nhà Trắng đang khoanh vùng chọn 1 trong 3 địa điểm ở Việt Nam: Hà Nội, TP.HCM, và Đà Nẵng.

Tiến trình đàm phán giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên không có nhiều tiến triển kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim thứ nhất.

Triều Tiên phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri ngày 24-5-2018. Ảnh: AP

Triều Tiên phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri ngày 24-5-2018. Ảnh: AP

Suốt năm ngoái Triều Tiên ngưng thử hạt nhân và tên lửa, phá hủy một bãi thử hạt nhân và một số điểm thử tên lửa, thả công dân Mỹ, trao trả một số lượng di hài lính Mỹ chết trong chiến tranh Triều Tiên. Triều Tiên yêu cầu Mỹ đáp lại các hành động thiện chí này bằng cách dỡ bỏ trừng phạt. Tuy nhiên Mỹ muốn Triều Tiên có thêm nhiều bước đi ý nghĩa hơn nữa, tuyên bố sẽ vẫn giữ nguyên trừng phạt đến chừng nào Triều Tiên giải trừ hạt nhân hoàn toàn.

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc từng có nhiều cuộc gặp cấp làm việc nhưng vẫn không có nhiều tiến triển. Nhiều nhà phân tích cho rằng chuyện ông Trump sớm nói đến một cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai đã gây ít nhiều khó khăn cho các nhà thương lượng Mỹ, khiến họ khó thuyết phục Triều Tiên nhượng bộ, cho đến khi hai lãnh đạo chính thức gặp lần hai.

Ngày 31-1 ông Biegun nói phía Mỹ hy vọng sẽ tổ chức cuộc gặp cấp làm việc với Triều Tiên trước khi thượng đỉnh Trump-Kim thứ hai diễn ra.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) tiếp Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol tại Nhà Trắng ngày 1-6-2018. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) tiếp Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol tại Nhà Trắng ngày 1-6-2018. Ảnh: AP

Tháng trước Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol đã sang thủ đô Washington (Mỹ) gặp Ngoại trưởng Mỹ Pompeo bàn về cuộc gặp Trump-Kim thứ hai. Ông Kim Yong-chol cũng có cuộc gặp và trao bức thư của ông Kim Jong-un cho ông Trump. Ông Trump cũng gửi một bức thư cho ông Kim Jong-un. Nội dung hai bức thư chưa được tiết lộ.

Ông Kim Jong-un sẽ đề xuất gì trong cuộc gặp thứ hai?

Nói với CBS ngày 3-2, ông Trump lạc quan rằng “có cơ hội đạt được thỏa thuận” khi ông gặp ông Kim Jong-un lần tới. Theo ông, ông Kim Jong-un và Triều Tiên cũng mệt mỏi với các lệnh trừng phạt.

Về khả năng Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc, ông Trump dù thừa nhận chuyện duy trì quân tại Hàn Quốc tốn của Mỹ một khoản chi phí khổng lồ, nhưng ông “chưa từng bàn đến chuyện rút 40.000 binh sĩ khỏi Hàn Quốc”.

Vệ binh danh dự Mỹ mang di hài lính Mỹ được Triều Tiên trao trả, tại căn cứ liên hợp Trân Châu Cảng-Hickam, TP Honolulu, Hawaii (Mỹ) ngày 1-8-2018. Ảnh: AP

Vệ binh danh dự Mỹ mang di hài lính Mỹ được Triều Tiên trao trả, tại căn cứ liên hợp Trân Châu Cảng-Hickam, TP Honolulu, Hawaii (Mỹ) ngày 1-8-2018. Ảnh: AP

Nhận định của ông Trump không khớp với nhận định của Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats khi điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện tuần trước. Theo ông Coats, có rất ít khả năng Triều Tiên tự nguyện từ bỏ vũ khí hạt nhân hay năng lực tên lửa để chở được đầu đạn hạt nhân.

Theo AP, các hình ảnh vệ tinh chụp các vị trí tại Triều Tiên từ sau khi thượng đỉnh lần một diễn ra cho thấy Triều Tiên vẫn tiếp tục sản xuất vật liệu hạt nhân tại các điểm sản xuất vũ khí.

Nhiều chuyên gia nhận định trong cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim thứ hai khả năng lớn Triều Tiên sẽ đề xuất phá hủy khu phức hợp hạt nhân chính Yongbyon của mình để đổi lại lời hứa của Mỹ chính thức tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, mở văn phòng liên lạc ở Bình Nhưỡng và cho phép nước này khôi phục một số dự án kinh tế tiềm năng với Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm