Ông Kim: Mỹ sẽ không đổi chính sách thù địch với Triều Tiên

Hãng tin Reuters cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gọi Mỹ là “kẻ thù lớn nhất” và cho biết chính sách thù địch của Washington đối với Triều Tiên sẽ không thay đổi dù cho Tổng thống của nước này có thay đổi hay không.

Phát biểu tại Đại hội đảng ở Bình Nhưỡng hôm 9-1, chỉ vài tuần trước khi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden nhậm chức, ông Kim khẳng định việc loại bỏ những chính sách thù địch sẽ là chìa khóa giải gỡ cho mối quan hệ Mỹ-Triều.

"Các hoạt động chính trị đối ngoại của chúng ta nên tập trung và chuyển hướng vào việc khuất phục Mỹ, kẻ thù lớn nhất và là trở ngại chính cho sự phát triển và đổi mới của chúng ta" - ông Kim tuyên bố.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát  biểu trong Đại hội đảng ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên, ngày 9-1. Ảnh: KCNA

“Bất kể ai đang nắm quyền ở Mỹ thì bản chất thực sự của Mỹ và các chính sách cơ bản của nước này đối với Triều Tiên sẽ không bao giờ thay đổi” - ông Kim nói, đồng thời cam kết mở rộng quan hệ với “các lực lượng chống đế quốc”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên nhắc lại những tuyên bố trước đó của ông về việc mối quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng đã trở nên tồi tệ hơn dưới thời chính quyền Tổng thống Trump.

Ông cho rằng điều này sẽ tiếp tục nếu Mỹ không từ bỏ "chính sách thù địch đối với Triều Tiên bất chấp các thỏa thuận" được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước năm 2019.

Hiện phía Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào trước tuyên bố của ông Kim, Reuters đưa tin.

Nhà lãnh đạo Tiên Kim Jong-un tham gia Đại hội đảng ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên, ngày 9-1. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Trump cùng ông Kim đã ba lần gặp nhau, cũng như nhiều lần trao đổi thư từ qua lại, nhưng những nỗ lực đó vẫn không đủ để hai quốc gia tiến đến một thỏa thuận phi hạt nhân hóa và làm giảm căng thẳng giữa hai nước.

Trước đó, vào tháng 10-2020, ông Biden nói rằng ông sẽ chỉ gặp ông Kim với điều kiện Triều Tiên phải đồng ý giảm số lượng vũ khí hạt nhân của mình.

Cũng trong cuộc họp, ông Kim đề nghị quân đội nước này nghiên cứu và phát triển nhiều hơn các thiết bị quân sự tiên tiến, bao gồm vệ tinh do thám, vũ khí siêu thanh, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và máy bay go thám không người lá.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đồng thời kêu gọi mở rộng và tiếp tục phát triển kho vũ khí hạt nhân, nhưng khẳng định sẽ không "lạm dụng" và sử dụng chúng “trừ khi các thế lực thù địch cố gắng dùng vũ khí hạt nhân nhằm vào Triều Tiền”.

Nhà lãnh đạo Tiên Kim Jong-un đồng thời kêu gọi mở rộng và tiếp tục phát triển kho vũ khí hạt nhân. Ảnh: TWITTER

“Để giữ được thế chủ động, đồng thời răn đe và kiểm soát mối đe dọa quân sự trên Bán đảo Triều Tiên, chúng ta cần cải tiến công nghệ hạt nhân, giảm kích thước, trọng lượng và tăng sức mạnh của vũ khí hạt nhân” - ông Kim nhận định.

Ông cho rằng Bình Nhưỡng cần phát triển vũ khí hạt nhân chiến lược có thể sử dụng trong chiến tranh hiện đại theo nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào mục tiêu và nhiệm vụ tác chiến, theo Reuters.

Các chuyên gia quân sự tiết lộ Triều Tiên có thể sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa tầm xa trước hoặc ngay sau lễ nhậm chức của ông Biden, sử dụng nó làm "đòn bẩy" trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa sau này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm