Ông Kim Jong-un trực tiếp giám sát vụ phóng tên lửa mới nhất

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 5-5 cho hay Triều Tiên hôm 4-5 đã tiến hành một cuộc "diễn tập tấn công" mục tiêu trên Biển Nhật Bản dưới sự giám sát trực tiếp của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát cuộc "diễn tập tấn công" ngày 4-5. Ảnh: REUTERD

Mục đích của cuộc diễn tập là để các đơn vị quân đội thử nghiệm "khả năng vận hành và độ chính xác" của các giàn hoả tiễn đa nòng tầm xa cỡ lớn và vũ khí dẫn đường chiến thuật. Thông tin này của KCNA xác nhận rằng vũ khí trong vụ thử mới nhất của Triều Tiên không phải là tên lửa đạn đạo tầm xa, vốn được coi là nguy cơ với Mỹ.

Theo KCNA, ông Kim đã chỉ thị cuộc diễn tập và nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc “tăng cường năng lực tác chiến nhằm bảo vệ chủ quyền chính trị và duy trì tự lực về kinh tế” trước các mối đe dọa.

Những thông tin trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã phóng hàng loạt vật thể bay tầm ngắn từ bãi thử tại TP Wonsan, phía đông nước này về phía biển Nhật Bản sau 17 tháng ngừng các vụ thử nghiệm hạt nhân, tên lửa nhằm thúc đẩy các cuộc đối thoại với Mỹ và Hàn Quốc. Các vật thể này được cho là đã bay được khoảng 70-200 km và không rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Cuộc diễn tập ngày 4-5 của Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Sau vụ thử, Hàn Quốc kêu gọi nước láng giềng miền Bắc chấm dứt các hành động làm leo thang căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ tự tin ông có thể đạt được thỏa thuận với ông Kim và nhận ra tiềm năng kinh tế to lớn của Triều Tiên.

Lần thử nghiệm tên lửa gần đây nhất của Triều Tiên là tháng 11-2017. Sau vụ thử này Triều Tiên tuyên bố lực lượng hạt nhân của họ đã hoàn tất và đã chủ động đề nghị đối thoại với Mỹ và Hàn Quốc.

Các cuộc thảo luận của Mỹ và Triều Tiên đang bị đình trệ sau cuộc gặp thượng đỉnh ở Hà Nội. Hai bên không tìm được tiếng nói chung về lệnh trừng phạt. Triều Tiên yêu cầu Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm đổi lấy việc phá bỏ tổ hợp hạt nhân Yongbyon, Washington lại muốn Bình Nhưỡng chấm dứt toàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược chương trình vũ khí này trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm