Ông Kim Jong-un: 'Nỗ lực hết sức khi gặp lại ông Trump'

Nhà lãnh đạo Kim cũng trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng ông mong các bên có liên quan nghiêm túc coi Triều Tiên là “mối quan tâm hợp lý” và thúc đẩy một nghị quyết toàn diện trên bán đảo Triều Tiên, hãng tin nhà nước Trung Quốc cho biết.

Chuyến thăm Trung Quốc lần thứ 4 của ông Kim diễn ra sau khi có các thông tin về các cuộc thương thảo nhằm xúc tiến cuộc họp thượng đỉnh lần hai giữa Washington và Bình Nhưỡng để giải quyết các bế tắc liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Trước đó, tại cuộc gặp lần một ở Singapore tháng 6 năm ngoái, ông Kim và ông Trump cũng đã thống nhất ý kiến về việc giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, nhưng cam kết vẫn chưa đi vào chi tiết. Các cuộc thương thảo chưa tạo ra tiến triển đáng kể trong quan hệ Mỹ - Triều.

Chủ tịch Trung Quốc chủ trì lễ đón nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh ngày 8-1. Ảnh: REUTERS

“CHDCND Triều Tiên vẫn sẽ tiếp tục giữ lập trường trong việc phi hạt nhân hóa và giải quyết vấn đề trên bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại, tham vấn, và sẽ nỗ lực để hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Triều Tiên và Mỹ đạt được kết quả thỏa đáng mà cộng đồng thế giới mong đợi”, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Kim phát biểu.

Tân Hoa Xã cũng mô tả không khí buổi đối thoại giữa ông Kim và ông Tập là “chân thành và thân thiện” và hai bên đã đạt được sự đồng thuận quan trọng, đồng lòng thúc đẩy phát triển.

“Trung Quốc sẽ ủng hộ tuân thủ của Triều Tiên trong định hướng phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và cải thiện quan hệ liên Triều. Bắc Kinh cũng ủng hộ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều và sử dụng đối thoại để giải quyết các vấn đề”, Ông Tập nói với Tân Hoa Xã. “Trung Quốc hy vọng cuộc gặp giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ sẽ đạt được thỏa hiệp.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm