Ông Kim Jong-un: Mỹ hãy bỏ cách tính toán hiện tại

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un nói rằng sự đổ vỡ trong các cuộc đàm phán với Mỹ đã làm tăng nguy cơ trở lại những căng thẳng trong quá khứ, nhấn mạnh rằng ông chỉ quan tâm đến một cuộc họp khác với Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ khi Mỹ dừng "cách tính hiện tại", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho hay.

"Điều cần thiết là Mỹ hãy dừng cách tính toán hiện tại và đến với chúng tôi bằng một tính toán mới", ông Kim nói trong bài phát biểu hôm 12-4, nói rằng ông sẽ chờ quyết định của Mỹ đến cuối năm nay.

Trong bài phát biểu về ngân sách tại phiên họp ngày thứ hai của cuộc họp Hội đồng Nhân dân Tối cao lần thứ 14 vào 12-4, ông Kim cũng lưu ý rằng mối quan hệ của ông với Trump vẫn rất tuyệt vời, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc trích dẫn từ KCNA.

Ông Kim nói rằng Mỹ hãy dừng cách tính toán hiện tại và đến với Triều Tiên bằng một tính toán mới. Ảnh: AP


Tuy nhiên, cuộc gặp thứ hai giữa Trump và Kim, được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 2 vừa qua đã kết thúc mà không có bất kỳ thỏa thuận và tuyên bố chung nào.

Ông Trump tại thời điểm đó nói với các phóng viên rằng Bình Nhưỡng "muốn các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hoàn toàn" và rằng "chúng tôi không thể làm điều đó".

Trước đó, nhà lãnh đạo hai nước Mỹ- Triều đã tổ chức Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên vào tháng 6-2018 tại Singapore, kết thúc bằng tuyên bố bốn điểm mở đường cho mối quan hệ song phương đổi mới giữa hai nước và bắt đầu các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa, và một số mục tiêu khác.

Mặc dù thực tế là tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đã được cải thiện đáng kể sau một loạt các cuộc đàm phán cấp cao vào năm ngoái giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, cũng như Mỹ, nhưng quốc gia này vẫn phải chịu lệnh trừng phạt quốc tế.

Vậy nên hiện tại Triều Tiên đang cố gắng "gây áp lực buộc Mỹ quay trở lại đàm phán" với những lời đe dọa đưa ra gần đây.

Đầu tháng 3, một số hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang khôi phục bãi phóng vệ tinh Sohae tại Tongchang-ri, nơi Triều Tiên cam kết sẽ tháo dỡ sau hội nghị thượng đỉnh với Mỹ tại Singapore.

Ông Trump vào thời điểm đó nói rằng ông sẽ rất thất vọng về ông Kim nếu những thông tin đó là thật. Phía Triều Tiên không xác nhận cũng không bác bỏ thông tin này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm