Ông Kim Jong-un mời ông Putin tới thăm Triều Tiên

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 26-4 cho biết hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Valdimir Putin diễn ra ngày 25-4 ở TP cảng Vladivostok (Nga) thân thiện và hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tăng cường quan hệ đối tác chiến lược hai bên về duy trì hòa bình và an ninh trong khu vực.

Hãng tin AFP trích nội dung đăng trên KCNA cho biết ông Kim Jong-un đã mời ông Putin tới thăm Triều Tiên. Tổng thống Putin được cho đã nói rằng ông sẵn sàng tới thăm Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin dùng tiệc tối sau cuộc gặp thượng đỉnh hôm 25-4. Ảnh: SPUTNIK

Theo bản tin củaKCNA,trong cuộc gặp thượng đỉnh hôm 25-4, Chủ tịch Kim và Tổng thống Putin nhất trí hành động nhằm đưa quan hệ thương mại và kinh tế giữa Triều Tiên và Nga lên một tầm cao mới.

Tổng thống Putin và ông Kim có cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên hôm 25-4 tại trường ĐH Liên bang Viễn Đông trên đảo Russky thuộc TP cảng Vladivostok (Nga). Đây không chỉ là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa họ và chuyến thăm Nga lần đầu của nhà lãnh đạo Triều Tiên kể từ khi ông nắm quyền năm 2011, mà còn là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong-un sau khi ông tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên trước đó trong tháng 4.

Sau thượng đỉnh, ông Putin đã nhận xét ông Kim là “người rất cởi mở”, nói rằng cả hai đã thảo luận chi tiết, cởi mở về lệnh trừng phạt, về Mỹ và phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Nga nhấn mạnh rằng điều quan trọng là khôi phục sức mạnh của luật pháp quốc tế trên bán đảo Triều Tiên. Ông Putin thêm rằng Nga và Mỹ có chung lợi ích trong việc giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

“Chủ tịch Kim Jong-un là người cởi mở, ông ấy nói chuyện thẳng thắn về tất cả vấn đề trên bàn nghị sự - quan hệ song phương, lệnh trừng phạt, Mỹ và quan hệ của họ (Triều Tiên) với Mỹ và đương nhiên, về chủ đề quan trọng nhất giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên”, ông Putin nói với báo giới.

 “Tôi có thể khẳng định rằng ông ấy là một người thú vị để nói chuyện, với rất nhiều thứ có ý nghĩa”, ông Putin nói thêm.

Đáp lại, nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngày 25-4 đã cảm ơn Tổng thống Putin vì một cuộc đối thoại thực chất về các vấn đề đôi bên cùng quan tâm và hy vọng rằng các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục theo cách mang tính xây dựng tương tự.

“Thưa ngài Tổng thống, chúng ta vừa có một cuộc trao đổi quan điểm riêng về nhiều vấn đề của lợi ích chung và các vấn đề cấp bách. Tôi xin cảm ơn ông vì đã dành thời gian cho chuyến thăm của tôi. Tôi hy vọng các cuộc hội đàm của chúng ta sẽ tiếp tục theo cách hữu ích và mang tính xây dựng tương tự”, Chủ tịch Kim nói.

Hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều kéo dài 3,5 giờ đồng hồ, trong đó phần lớn thời gian là ông Putin và ông Kim gặp riêng.

Ông Putin và ông Kim Jong-un tặng bảo kiếm cho nhau
Ông Putin và ông Kim Jong-un tặng bảo kiếm cho nhau
(PLO)- Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đã nói về sức mạnh của đất nước mình khi ông trao bảo kiếm làm quà lưu niệm cho Tổng thống Nga Vladimir Putin nhân cuộc gặp lần đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo ở TP cảng Vladivostok (Nga) ngày 25-4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm