Ông Kim Jong-un có thể đến Việt Nam bằng xe lửa?

Hiện đang có thông tin lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang cân nhắc chọn sang Việt Nam để gặp thượng đỉnh Tổng thống Mỹ Donald Trump lần hai bằng xe lửa, Kyodo News đưa tin ngày 18-2.

Dẫn một nguồn tin ngoại giao, Kyodo News cho biết ông Kim Chang-son, Chủ tịch Ủy ban Các Vấn đề Nhà nước của Triều Tiên ngày 17-2 đã có mặt tại TP Lạng Sơn giáp biên giới với Trung Quốc để thị sát ga xe lửa và kiểm tra an ninh các tuyến đường trong khu vực.

Kênh truyền hình Fuji TV (Nhật) ngày 18-2 xác nhận có hàng chục quan chức Triều Tiên được nhìn thấy đến thị sát một nhà ga xe lửa ở biên giới Việt Nam-Trung Quốc. Đi cùng các quan chức Triều Tiên này là các quan chức chính phủ Việt Nam, theo Fuji TV.

Từ các thông tin này, nhiều nguồn tin bắt đầu đồn đoán ông Kim Jong-un cuối cùng có thể chọn đến Việt Nam bằng xe lửa.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa, trên tàu) vẫy chào mọi người bên dưới trong một chuyến tàu lửa đến thăm Trung Quốc. Ảnh: KCNA công bố tháng 3-2018

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa, trên tàu) vẫy chào mọi người bên dưới trong một chuyến tàu lửa đến thăm Trung Quốc. Ảnh: KCNA công bố tháng 3-2018

Di chuyển bằng xe lửa sẽ mất khoảng 3 ngày khi tổng chiều dài chặng đường khoảng hơn 4.000km, và có thể có nhiều phức tạp. Phía Trung Quốc phải hợp tác chặt hơn với phía Triều Tiên để đảm bảo an ninh, an toàn cho chuyến đi của ông Kim Jong-un.

Một nguồn tin tại Hà Nội nói với Kyodo News rằng ông Kim Jong-un có thể sẽ không thoải mái khi di chuyển với thời gian dài như thế, nhưng vẫn có thể sẽ chọn phương tiện xe lửa để an toàn hơn.

Ông Kim Jong-un trước đây cũng từng sang Trung Quốc bằng xe lửa bọc thép cá nhân. Theo đài phát thanh truyền hình MBC (Hàn Quốc), lãnh đạo Triều Tiên từng di chuyển xa nhất bằng xe lửa là ông nội ông Kim Jong-un – cố Chủ tịch Kim Il-sung, từng đến TP Quảng Châu (Trung Quốc) năm 1958.

Nói với MBC, nhà phân tích Yang Moo-jin tại đại học Nghiên cứu Triều Tiên (ở Seoul, Hàn Quốc) nhận định vẫn có “khả năng cao” ông Kim Jong-un sẽ chọn đến Việt Nam bằng máy bay, tuy nhiên khả năng chọn phương tiện xe lửa vẫn không loại trừ. Theo nhà phân tích này, di chuyển bằng xe lửa sẽ giúp “củng cố” “liên minh máu thịt” giữa Triều Tiên và Trung Quốc.

Phương tiện mà ông Kim Jong-un sử dụng khi sang Singapore gặp thượng đỉnh ông Trump lần một vào ngày 16-2-2018 là máy bay. Thời điểm đó ông Kim Jong-un di chuyển bằng chiếc máy bay Boeing 747 của hãng hàng không Air China (Trung Quốc).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm