Ông Kim chỉ đạo thử tên lửa, nhận xét mọi thứ hoàn hảo

Hãng thông tấn Nhà nước Triều Tiên (KCNA) cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trực tiếp hướng dẫn vụ thử tên lửa mới vào sáng 16-8. Đồng thời nói rằng các nhà khoa học quốc phòng nói rằng đây là một vụ thử tên lửa hoàn hảo, giúp củng cố niềm tin lớn hơn vào hệ thống vũ khí này.

"Mục tiêu của chúng ta là xây dựng quốc phòng để sở hữu khả năng quân sự bất khả chiến bại và sẽ tiếp tục củng cố chúng. Mọi người nên nhớ rằng đó là kế hoạch cốt lõi của đảng và ý chí cố định để xây dựng quốc phòng sở hữu một lực lượng mạnh mẽ như vậy đủ mạnh để ngăn cản bất kỳ lực lượng nào dám khiêu khích chúng ta." - ông Kim nói.

KCNA không cung cấp các chi tiết khác về loại vũ khí, bao gồm cả tên của nó.

Báo cáo được đưa ra một ngày sau khi quân đội Hàn Quốc nói rằng Triều Tiên đã bắn hai quả đạn được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn bắn từ địa điểm gần TP Tongchon của tỉnh Kangwon xuống vùng biển phía đông Hàn Quốc. Họ nói rằng hai quả đạn đã bay khoảng 230 km ở độ cao tối đa 30 km.

Các chuyên gia quân sự nói rằng các tên lửa mang những điểm tương đồng với Hệ thống tên lửa chiến thuật quân đội (ATACMS), một hệ thống tên lửa đất đối không của Mỹ.

Kể từ khi nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau tại khu vực phi quân sự và đồng ý khởi động lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa, Bình Nhưỡng đã thực hiện nhiều vụ phóng tên lửa.

nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trực tiếp hướng dẫn vụ thử tên lửa mới vào sáng 16-8. Ảnh: YONHAP

Triều Tiên đã thực hiện các cuộc thử nghiệm vũ khí trong những tuần gần đây rõ ràng là để phản đối cuộc tập trận quân sự chung đang diễn ra của Hàn Quốc và Mỹ, dự kiến diễn ra từ ngày 5-8 và sẽ kéo dài đến ngày 20-8.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hồi đầu tuần này rằng Seoul có kế hoạch hiện đại hóa phi đội máy bay chiến đấu trong vòng năm năm tới và tìm kiếm thêm cơ hội phòng thủ trong không gian.

Cũng trong đầu tuần này, Triều Tiên cảnh báo rằng cuộc đối thoại liên Triều sẽ không được tiếp tục trừ khi miền Nam đưa ra "lý do chính đáng" cho cuộc tập trận quân sự kết hợp với Mỹ.

Hôm thứ Sáu, một phát ngôn viên của ủy ban Bắc Triều Tiên xử lý các vấn đề liên Triều đã đưa ra một tuyên bố nói rằng Bình Nhưỡng không có ý định nói chuyện với Hàn Quốc một lần nữa và gọi đó là một hy vọng "vô nghĩa" để mong các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục khi Seoul tập trận quân sự với Mỹ kết thúc.

Trong một tuyên bố trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết việc tập trận này đã vi phạm thỏa thuận tháng 6 năm 2018 giữa ông Kim và ông Trump về việc chấm dứt các cuộc tập trận như vậy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm