Ông Hun Sen nói sẽ bay sang Vũ Hán nếu Trung Quốc đồng ý

Ngày 3-2 Thủ tướng Campuchia Hun Sen có nói ông sẽ đến Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) - trung tâm bùng phát dịch Corona nếu nhà chức trách Trung Quốc cho phép, báo The Phnom Penh Post đưa tin.

Phát ngôn trên được Thủ tướng Hun Sen đưa ra khi đang có mặt tại Hàn Quốc dự hội nghị và nói chuyện với các lao động nước này ở Seoul. Ông Hun Sen nói ông sẵn sàng đến Vũ Hán để thể hiện sự đoàn kết với người dân Trung Quốc.

Thủ tướng Hun Sen nói sẽ bay đến Vũ Hán nếu nhà chức trách Trung Quốc đồng ý. Ảnh: AP

Thủ tướng Hun Sen có phát ngôn này sau khi Campuchia quyết định không sơ tán công dân khỏi Trung Quốc.

Tại Hàn Quốc, ông Hun Sen nói một số người dùng mạng xã hội đề nghị ông đến Vũ Hán thăm các sinh viên đang bị kẹt tại đây.

"Tôi muốn nhắn đến những người nói ông Hun Sen nên đi sang Vũ Hán nếu chính phủ Trung Quốc cho phép. Quý vị không phải chế nhạo Hun Sen. Hun Sen dám chiến đấu và dám hy sinh, tại sao nói Hun Sen sẽ không dám sang Vũ Hán để thăm các sinh viên Campuchia ở đó?" - ông Hun Sen viết trên trang Facebook của mình.

Theo thông tin từ hãng tin Reuters, Thủ tướng Hun Sen viết trên tài khoản Facebook của mình rằng ông sẽ đến thăm các sinh viên tại Vũ Hán để ủng hộ tinh thần, "chia sẻ sự ấm áp và đảm bảo các sinh viên không sợ hãi virus truyền nhiễm Corona".

Ông Hun Sen cũng nhấn mạnh chính phủ Campuchia sẽ không ngưng các chuyến bay đến Trung Quốc, dù chính phủ Trung Quốc đã đóng cửa sân bay Vũ Hán.

Ông nói chính phủ không sơ tán công dân Campuchia sống ở Vũ Hán vì ông tin chính phủ Trung Quốc có các biện pháp bảo vệ người dân trong TP này.

"Tôi muốn hỏi liệu có người Campuchia nào bị nhiễm virus Corona. Chỉ có một công dân Trung Quốc 60 tuổi bị nhiễm, và đang được chúng tôi điều trị" - ông Hun Sen nói.

Tuần trước, Campuchia báo cáo xác nhận ca nhiễm virus Corona đầu tiên khi một người đàn ông Trung Quốc đã cùng gia đình bay từ Vũ Hán đến TP ven biển Sihanoukville hồi tháng 1.

Thủ tướng Hun Sen lên tiếng khẳng định rằng dịch Corona tại Campuchia vẫn đang được kiểm soát tốt, theo Reuters.

Trung Quốc hiện là một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào Campuchia, chiếm tới 70% giá trị đầu tư trực tiếp từ nước ngoài vào nước này. Phnom Penh giữ sự kết nối quan trọng với Bắc Kinh trong nhiều lĩnh vực và có một lượng lớn người nhập cư từ Trung Quốc tại đất nước chùa tháp này. 

Đáp lại việc Thủ tướng Hun Sen vẫn giữ liên lạc với Bắc Kinh, Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia Wang Wentian khẳng định Campuchia là "bạn thân thiết", sẵn sàng chia sẻ những thời điểm vui vẻ và khó khăn với Trung Quốc, theo The Phnom Penh Post.

"Chỉ khi gió mạnh, chúng ta mới biết sức mạnh của cỏ. Chỉ trong thời gian khó khăn, chúng ta mới biết những người bạn thật sự của mình. Cùng nhau hai nước vượt qua thời điểm bùng phát dịch Corona này" - ông Wang nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm